สศก.เผยดัชนีราคา-ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตร ส.ค.ปรับเพิ่มขึ้น คาดก.ย.ชะลอตัวลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 22, 2016 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึง ภาพรวมราคาสินค้าเกษตรซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตร ประจำเดือนสิงหาคม 2559 สูงขึ้น 1.55% เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา ไก่เนื้อ ไข่ไก่ โดยยางพารา ราคาสูงขึ้นตามทิศทางตลาดล่วงหน้าโตเกียว ไก่เนื้อ ราคาสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลสารทจีน ไข่ไก่ ราคาสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการยังคงมีอย่างต่อเนื่อง

ส่วนสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง สับปะรดโรงงาน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยมันสำปะหลัง ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าเดือนที่ผ่านมา ประกอบกับฝนตกทำให้คุณภาพไม่ค่อยดี สับปะรดโรงงาน ราคาลดลงแม้ว่าผลผลิตจะออกสู่ตลาดลดลง แต่เนื่องจากโรงงานแปรรูปเพิ่งเริ่มเปิดทำการเพียงบางแห่ง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าเดือนที่ผ่านมา

เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว (ปี 2558) พบว่า ภาพรวมสูงขึ้น 15.22% สินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% สับปะรดโรงงาน สุกร โดยข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ราคาสูงขึ้นเนื่องจากภาวะภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา สับปะรดโรงงาน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการของผู้ส่งออกมีมาก สุกร ราคาสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการเพื่อส่งออกมีมากขึ้น สินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง ราคาลดลงเป็นผลมาจากราคาแป้งมันสำปะหลังของจีนปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ เดือนกันยายน 2559 คาดว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมาจากราคาข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ลดลง เพราะความต้องการส่งออกชะลอตัวลง

ด้านนายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการ สศก. กล่าวถึงดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตร ประจำเดือนสิงหาคม 2559 เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่า เพิ่มขึ้น 6.16% สินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ สับปะรดโรงงาน และปาล์มน้ำมัน และเมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม (ปี 2558) พบว่า ภาพรวมผลผลิตลดลง 8.34%

ส่วนสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง และสับปะรดโรงงาน

ทั้งนี้ ในเดือนกันยายน 2559 คาดว่า ดัชนีผลผลิตจะลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนกันยายน 2558 แต่จะเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกันเดือนสิงหาคม 2559 สินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนกันยายน 2559 ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มังคุด และลองกอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ