ประธาน กรธ. เชื่อไม่ถึงทางตัน ชี้รัฐบาลใช้พรฎ.ยุบสภาได้หากไม่สามารถเลือกนายกฯได้-ปัดบีบ 2 พรรคใหญ่จับมือตั้งรบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 3, 2016 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่จะมีการยุบสภาผู้แทนราษฎรหากไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ว่า การยุบสภาฯ เป็นกลไกทางการเมืองที่มีเอาไว้ในรัฐธรรมนูญ สำหรับรัฐบาลที่เห็นว่ามีปัญหาจนต้องกลับไปหาประชาชนก็สามารถยุบสภาฯ ได้โดยตราเป็นพระราชกฤษฎีกา ซึ่งถือเป็นกรณีปกติ

"ตามปกติรัฐบาลที่รอการเลือกตั้งจะเป็นรัฐบาลรักษาการชั่วคราวที่มีอำนาจจำกัดและไม่สามารถยุบสภาฯ ได้ เพราะประชาชนเลือกมาแล้ว แต่ในกรณีนี้จะแตกต่างไปจากปกติ เพราะรัฐบาลที่เป็นอยู่ในวันนี้ได้รับการรับรองในรัฐธรรมนูญให้ถือเป็นรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญเลย ดังนั้นอำนาจใดที่รัฐบาลตามปกติมีอยู่รัฐบาลนี้ก็จะมีอำนาจนั้น" นายมีชัย กล่าว

ประธาน กรธ.กล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้สามารถใช้มาตรา 44 ทำอะไรก็ได้ แต่จะต้องไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ ส่วนกรณีเกิดปัญหาเลือกนายกไม่ได้แล้วจะสามารถยุบสภาฯ นั้น ไม่ต้องใช้มาตรา 44 แต่สามารถตราเป็นพระราชกฤษฎีกาได้

พร้อมกันนี้ยังปฏิเสธว่า การจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นการบีบให้สองพรรคการเมืองใหญ่จับมือกันเป็นรัฐบาลหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ไม่ได้บีบ

"ไม่ว่ารัฐธรรมนูญฉบับไหนคนที่จะมาตั้งรัฐบาลก็ต้องมีเสียงข้างมาก เขาจะหากันด้วยวิธีไหนก็แล้วแต่ มันเป็นเรื่องปกติธรรมดา หรือคุณจะไปคิดว่ามีเสียงสองเสียงก็จะไปตั้งรัฐบาล มันตั้งไม่ได้ สมัย ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช มี 18 เสียง ท่านก็ต้องไปคุยกับพรรคการเมืองอื่นๆ ด้วยจนกระทั่งรวมกันได้เสียงเกินครึ่งท่านก็ตั้งรัฐบาล คุณไม่ต้องห่วงหรอก พรรคการเมืองเขาก็ต้องคุยกันจนได้"

ประธาน กรธ.ปฏิเสธที่จะแสดงคิดเห็นถึงความเป็นไปได้ที่พรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์จะจับมือกัน ว่า "ไม่รู้ อันนี้พวกคุณพูดนะ ผมไม่ตอบคำถามนี้ เพราะถ้าตอบไป คุณก็เอาผมเข้าไปเกี่ยวด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ