SCB EIC คาดเงินเฟ้อทั่วไปมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 0.4% ในช่วงที่เหลือปีนี้ตามแนวโน้มราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 3, 2016 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) คาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นในช่วงที่เหลือของปี 59 มาอยู่ที่ 0.4%YOY ตามแนวโน้มราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น โดยราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวหลังประเทศสมาชิกในกลุ่ม OPEC ได้บรรลุข้อตกลงลดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบลง ซึ่งจะบรรเทาปัญหาอุปทานส่วนเกินบางส่วนและช่วยพยุงราคาน้ำมันให้ฟื้นตัวได้ต่อไป

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ลดลง สะท้อนอุปสงค์ในประเทศที่ยังอยู่ในระดับต่ำ ทำให้ผู้ขายไม่ได้ปรับราคาสินค้าขึ้นมากนัก ซึ่ง SCB EIC มองว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะยังคงทรงตัวต่อไป ส่งผลให้ทั้งปี 59 อยู่ที่ 0.8%YOY

ทั้งนี้ในเดือนก.ย. 59 อัตราเงินเฟ้อทั่วไป อยู่ที่ 0.38%YOY เพิ่มขึ้นจาก 0.29%YOY ในเดือนก่อนหน้า ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานชะลอลงมาอยู่ที่ 0.75%YOY จาก 0.79%YOY ในเดือนก่อนหน้า

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้นยังคงเป็นราคาอาหารสด โดยราคาผลไม้สดเพิ่มขึ้น 7%YOY ผักสด 2%YOY ไข่และผลิตภัณฑ์นม 2% รวมถึงราคาหมวดพลังงานที่ติดลบน้อยลง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานราคาน้ำมันที่ต่ำในช่วงปลายปีก่อน ขณะที่ค่าไฟผันแปร ft ที่ปรับลดลงยังคงกดดันให้ราคาหมวดที่อยู่อาศัยที่มีสัดส่วนกว่า 24% เป็นลบ และทำให้เงินเฟ้อพื้นฐานชะลอลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ