ส.อ.ท. ยังยืนยันการส่งออกปีนี้ -2 ถึง 0%ตามคาด, GDP โต 3.3-3.5% ก่อนกลับมาฟื้นตัวในปี 60

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 19, 2016 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงทิศทางเศรษฐกิจไทยว่า ยังเชื่อมั่นว่าการส่งออกที่ประเมินกันไว้น่าจะยังเป็นไปตามที่คาดการณ์ในระหว่าง -2 ถึง 0% เนื่องจากมองว่า ในไตรมาสสุดท้ายยังดี ส่วนอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถานบัน (กกร.) ครั้งล่าสุดได้ประเมินไว้ที่ 3.3-3.5% ซึ่งได้ปรับเพิ่มขึ้นจาก 3.0-3.5%

"ในสภาวะแบบนี้เชื่อว่าอาจจะมีผลในบาง Sector โดยเฉพาะเรื่องของ Entertainment อย่างชัดเจน แต่ขณะเดียวกันจะไปเพิ่มที่ Sector อื่น เช่น ด้านเสื้อผ้า มีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน เพราะฉะนั้นบาง Sector ลดลง แต่บาง Sector ก็เพิ่มขึ้น"

ด้านนายวัลลภ วิตนากร รองประธานส.อ.ท.ฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไตรมาสนี้ดูเหมือนการส่งออกจะดีขึ้น แต่หากเทียบดูตัวเลขกับเดือน 9 เดือน 10 ปีนี้ไม่ต่ำกว่าของปีที่แล้ว

"การคาดการณ์ตัวเลขที่จะให้ใกล้เคียงมากที่สุด ขณะนี้ตัวเลขอยู่ที่ 1.19 ไม่นับเดือนกันยายนที่จะออกมาเข้าใจว่าตัวเลขน่าจะติดลบในอัตราที่ลดลง ต่ำกว่า 1.5% ก็เป็นไปได้แต่ขอให้ผ่านเดือน 9 เดือน 10 ไปก่อน...ถ้ามองในภาพบวกเราอาจจะติดลบ 0.8 ถึง 1.25% ก็ได้"นายวัลลภ กล่าว

นายวัลลภ กล่าวต่อว่า ขณะนี้โครงสร้างเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่งมาก เงินทุนสำรองค่อนข้างสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเข้าใจว่ายังไม่รวมตัวเลขดุลการค้าที่จะเพิ่มขึ้นและเงินที่ไหลเข้ามาในตลาดหุ้น ซึ่งเชื่อว่าปีนี้เป็นครั้งแรกที่เห็นในเรื่องของ Current Account เรื่องเงินไหลเข้ามาค่อนข้างจะมาก แต่เสียอย่างเดียวเงินที่เข้ามาไม่ได้เข้ามาทาง FDI ทั้งหมด

ส่วนในปี 60 ส.อ.ท.คาดว่าเศรษฐกิจน่าจะฟื้นตัวได้อย่างดีอยู่ที่ 3.5-4% ส่งออกน่าจะอยู่ที่ 0 ถึง 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ