พาณิชย์ไม่ห้ามนำเข้ามันสำปะหลังจากปท.เพื่อนบ้าน แต่ต้องปฏิบัติตามระเบียบเคร่งครัด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 20, 2016 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายชัดเจนในการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรับซื้อมันสำปะหลังในประเทศในราคาที่เป็นธรรมต่อเกษตรกร อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการสามารถนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้านได้ โดยต้องปฏิบัติตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งกำหนดให้มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองถิ่นกำเนิด และต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ.2555 คือ ต้องขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้า ต้องมีหนังสือรับรองประกอบการนำเข้า เช่น หนังสือรับรองสุขอนามัยพืช ถิ่นกำเนิดสินค้า และมาตรฐานสินค้า เป็นต้น ต้องรายงานการนำเข้า การครอบครอง การส่งออก สถานที่เก็บรักษา การจำหน่ายจ่ายโอน และปริมาณคงเหลือของมันสำปะหลังหรือผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเป็นประจำทุกเดือน ต้องนำเข้ามาในราชอาณาจักรทางด่านศุลกากรที่มีด่านตรวจพืช หรือที่อยู่ในเขตอำนาจของด่านตรวจพืช

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง (นบมส.) ครั้งที่ 4/2559 เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2559 ที่ประชุมมีมติ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎระเบียบในเรื่องการนำเข้า กล่าวคือ

  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการตามพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ.2507 โดยกำหนดให้มีการนำเข้าทางด่านศุลกากรที่มีด่านตรวจพืชหรือมีเจ้าหน้าที่มีอำนาจของด่านปฏิบัติหน้าที่ ตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง การกำหนดด่านตรวจพืช พ.ศ. 2558 รวมถึงมีการตรวจสอบ มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (Sanitary and Phytosanitary Measures: SPS) ให้เป็นไปตามกฎ ระเบียบ และหลักเกณฑ์ที่เป็นไปตามหลักสากล
  • แต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจในการกำกับดูแลและแก้ไขปัญหาการลักลอบการนำเข้าสินค้าเกษตร โดยหลีกเลี่ยงมาตรการข้างต้น โดยในฤดูกาลผลิตปี 59/60 นี้ กรมการค้าต่างประเทศ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปกำกับดูแลการตรวจสอบคุณภาพสินค้า ทั้งการนำเข้าและก่อนการส่งออก รวมถึงกำกับการปฏิบัติหน้าที่ของเซอร์เวย์เยอร์ให้เป็นไปตามระเบียบโดยเคร่งครัด เพื่อรักษามาตรฐานสินค้า สร้างความเชื่อมั่นกับผู้ซื้อต่างประเทศ

ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง (นบมส.) จะมีการประชุมพิจารณามาตรการกำกับดูแลการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังสำหรับฤดูกาลที่จะมาถึงนี้ในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะส่งผลทางบวกต่อการรักษาระดับราคาของผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในฤดูกาลผลิตนี้ ให้อยู่ในระดับราคาที่เหมาะสมเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ