รัฐพากลุ่มผู้นำเข้าฯเยือนไทยคาดปี 59 ส่งออกข้าวไปฮ่องกงเฉียด 2 แสนตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 25, 2016 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง เตรียมนำคณะผู้แทนการค้าข้าวฮ่องกงรายสำคัญจำนวน 37 ราย มาเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 13-16 พ.ย.นี้ เพื่อสั่งซื้อข้าวในต้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวที่จะถึงนี้

สำหรับผู้นำเข้าข้าวรายสำคัญที่เดินทางมาในครั้งนี้มีสัดส่วนการนำเข้ารวมกันมากกว่าร้อยละ 80 อาทิ บริษัท โกลเด้น รีซอร์ซ ดีเวลอปเม้นท์ (Golden Resources Development Int’l Ltd.) บริษัท ดา ชอง ฮอง โฮลดิ้ง (Dah Chong Hong Holding Ltd.) และบริษัท กุย ฟัท หยุน (Kui Fat Yuen)

นางมาลี กล่าวว่า ฮ่องกงนอกจากนำเข้าข้าวหอมมะลิไทยและข้าวเหนียวเป็นหลักแล้ว ปัจจุบันยังให้ความสนใจนำเข้าข้าวไทยชนิดอื่นๆ เพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวกล้อง ข้าวสุขภาพ และข้าวออร์แกนิก เพื่อรองรับแนวโน้มการบริโภคข้าวของคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ ดังนั้น คณะผู้แทนการค้าข้าวจากฮ่องกงเดินทางมาในครั้งนี้ นอกจากเพื่อจับคู่ธุรกิจการค้าและเยี่ยมชมศูนย์วิจัยพันธุ์ข้าวหอมมะลิแล้ว จะมีการลงนามความตกลง MOU กับคู่ค้ารายใหม่ และ MOU สำหรับการซื้อขายสินค้ารายการใหม่ รวมจำนวน 4 ฉบับ อาทิ การลงนามความตกลงสั่งซื้อข้าวกาบา (GABA Rice) และข้าวไรซ์เบอรี่ เป็นต้น

"การจับคู่ทางธุรกิจเหล่านี้เป็นผลจากการดำเนินการตามนโยบายเชิงรุกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการขยายตลาดสินค้าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องผ่านกิจกรรมส่งเสริมการค้าต่างๆ รวมทั้งงานแสดงสินค้าอาหาร (THAIFEX-World of food ASIA) ครั้งที่ผ่านมาด้วย"นางมาลี กล่าว

ช่วง 8 เดือนแรก (ม.ค.-ส.ค.) ของปีนี้ ไทยยังเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ไปยังฮ่องกง ด้วยสัดส่วนเชิงปริมาณของข้าวไทยในตลาดฮ่องกงที่เพิ่มขึ้นเป็น 59.7% หรือจำนวน 132,000 ตัน คาดว่าในปี 59 ไทยจะสามารถขยายตลาดข้าวส่งออกมายังฮ่องกงได้จำนวน 195,000 ตัน หรือเพิ่มขึ้นจากปี 58 ได้ 8% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งแสดงว่าข้าวจากไทยจะครองส่วนแบ่งตลาดนำเข้าข้าวของฮ่องกงเชิงปริมาณและมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 60% และ 65% ตามลำดับ

สำหรับการเจรจาการค้าระหว่างผู้ซื้อผู้นำเข้ากับผู้ประกอบการไทยในครั้งนี้ มีสินค้าเป้าหมาย 2 กลุ่มสินค้า ประกอบด้วย ข้าวและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่อง และมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่อง

ในส่วนของผู้นำเข้าข้าวจากประเทศอื่นๆ ที่ตอบรับจะเดินทางมาร่วมกิจกรรมในประเทศไทย ได้แก่ จีน อิหร่าน อินเดีย สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และผู้นำเข้ามันสำปะหลังที่ตอบรับ ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ อินเดีย บังคลาเทศ และมาเลเซีย เป็นต้น รวมแล้วกว่า 200 ราย จาก 20 ประเทศทั่วโลก


แท็ก ฮ่องกง   มาลี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ