ปลัดพาณิชย์ลงพื้นที่พิจิตร ถกแก้ราคาข้าวตกต่ำ ชาวนาร้องขอ 1 หมื่น/ตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 30, 2016 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พันเอกชัยเดช สุรวดี รองผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดพิจิตร ประชุมร่วมกับชาวนาจังหวัดพิจิตร โดยมีเจ้าของโรงสี เกษตรและสหกรณ์จังหวัด ธ.ก.ส. พาณิชย์จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

โดยกลุ่มเกษตรกร กล่าวว่า ขณะนี้ราคาข้าวตกต่ำขายได้ตันละ 5,200-6,000 บาท ซึ่งไม่พอกับต้นทุนที่มีราคาสูงถึงไร่ละ 4,440 บาท โดยปลูกข้าว 1 ไร่ มีผลผลิตไม่ถึงครึ่งตัน เกษตรกรขายข้าวได้เงินต่อไร่ประมาณ 3,000 บาท เท่านั้น ทำให้ทำนาแล้วขาดทุน จึงขอให้โรงสีรับซื้อข้าวในราคาตันละ 10,000 บาท

ด้านปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ผลผลิตในเดือนตุลาคม-ธันวาคมนี้ว่า จะมีข้าวออกสู่ตลาดกว่า 20 ล้านตัน แต่ไทยมีคู่แข่งส่งออกข้าวมากขึ้น ประกอบกับปีนี้สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตต่อไร่ได้มากกว่าปีที่ผ่านมา รวมทั้งราคาข้าวตลาดโลกตกต่ำ จึงส่งผลกระทบต่อราคาข้าวในประเทศ ด้านตัวแทนโรงสี ได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาให้เกษตรกรว่า หากรัฐบาลให้พ่อค้าข้าวส่งออก ส่งออร์เดอร์ข้าวให้จังหวัดพิจิตร ประมาณ 50,000 ตัน และรับซื้อในราคาที่สูงขึ้น โรงสีก็สามารถรับซื้อข้าวจากชาวนาได้ในราคาที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ จะรวบรวมข้อมูลเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ