คมนาคม เปิดใช้ตั๋วร่วม Easy Pass และ M-Pass ได้ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 31, 2016 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเป็นประธานในพิธีการเปิดใช้งานและพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อเชื่อมต่อระบบบัตร Easy Pass และบัตร M-Pass ภายใต้ระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ (Electronic Toll Collection System : ETCS) ร่วมกันระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และกรมทางหลวง (ทล.) โดยจะเริ่มเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการภายหลังเวลาเที่ยงคืน (24.00 น.) ของวันที่ 31 ต.ค.59 เป็นต้นไป ทั้งนี้ เพื่อให้การบริหารจัดการและการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นไปอย่างถูกต้องและสอดคล้องกับระบบ ETC ของ กทพ.และกรมทางหลวงเมื่อสามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์

รมว.คมนาคม กล่าวว่า การเปิดใช้งานระบบบัตร Easy Pass และบัตร M-Pass ภายใต้ระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติร่วมกัน นับเป็นครั้งแรกที่ประชาชนผู้ใช้ทางพิเศษ และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์ สามารถใช้บัตรเพียงใบเดียว และวิ่งผ่านช่องเก็บเงินบนระบบ Easy Pass และ M-Pass ได้ อันจะนำมาสู่ความสะดวกสบายในการเดินทางและบริการที่ดีต่อประชาชนผู้ถือบัตรผ่านทางดังกล่าว

อีกทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นของการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ ระบบตั๋วโดยสาร (ระบบตั๋วต่อ ตั๋วร่วม) มาใช้เพื่อการเดินทางที่จะเชื่อมโยงทุกระบบของการเดินทางไว้ในบัตรเดียวกัน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเดินทางและชำระเงิน รวมทั้งสามารถเข้าถึงการเดินทางได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ลดเวลา และเพิ่มความคล่องตัวในการเดินทางของประชาชน

"การเชื่อมต่อ 2 บัตร ทำให้เกิดความสะดวก ถ้ามี 2 บัตรก็ให้เลือกใช้บัตรใดบัตรหนึ่ง โดยผู้ใช้บัตร Easy Pass มีจำนวนกว่าล้านใบ ส่วน M-Pass มีอยู่หลักแสน" นายอาคม กล่าว

ทั้งนี้ กทพ.ได้ติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ หรือ ระบบ ETC บนทางพิเศษ โดยใช้ชื่อเรียกบริการดังกล่าวว่า "Easy Pass" โดยเริ่มเปิดให้บริการเมื่อเดือน ก.พ.53 ปัจจุบันได้เปิดให้บริการบนทางพิเศษทั้งหมด รวม 7 เส้นทาง ได้แก่ ทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) ทางพิเศษฉลองรัช (ทางด่วนสายรามอินทรา-อาจณรงค์) ทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (ทางด่วนสายบางพลี-สุขสวัสดิ์) ทางพิเศษบูรพาวิถี (ทางด่วนสายบางนา-ชลบุรี) ทางพิเศษอุดรรัถยา (ทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด) และทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร

ต่อมากรมทางหลวงได้ติดตั้งระบบ ETC บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือ มอเตอร์เวย์ บนทางหลวงหมายเลข 9 (บางปะอิน-บางพลี) ในปี 56 และบนทางหลวงหมายเลข 7 (กรุงเทพฯ-ชลบุรี) ในปี 57 โดยใช้ชื่อเรียกบริการดังกล่าวว่า "M-Pass" ซึ่งเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันที่ 31 ก.ค.58 ดังนั้นการดำเนินการดังกล่าวจึงเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บค่าผ่านทางและเกิดความสะดวกต่อประชาชนผู้ใช้บริการทางพิเศษ และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (Motorway) ในการชำระค่าบริการให้สามารถใช้บัตรเพียงใบเดียว และสามารถวิ่งผ่านช่องเก็บเงินบนระบบ Easy Pass และ M-Pass ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ