ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาด GDP Q4/59 ขยายตัว 3.2% ทั้งปีโต 3.3% จับตาความไม่แน่นอนศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 21, 2016 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาสที่ 4/59 จะยังคงรักษาโมเมนตัมการเติบโตเมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส (QoQ) ไว้ได้ต่อเนื่อง แต่อัตราการขยายตัวของจีดีพีเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน อาจชะลอลงมาที่ 3.2% (YoY) ในไตรมาส 4/59 เนื่องจากฐานเปรียบเทียบที่สูง โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชนที่ในช่วงปีก่อนมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรวมถึงการเร่งซื้อรถยนต์ก่อนการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิต ดังนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงประมาณการเศรษฐกิจไทยทั้งปี 59 ไว้ที่ 3.3%

ทั้งนี้ในไตรมาสที่ 3/59 เศรษฐกิจไทยยังคงรักษาโมเมนตัมการเติบโตต่อเนื่องจากในไตรมาสที่ 2/59 โดยตัวเลข GDP ที่ปรับฤดูกาลในไตรมาสที่ 3 ขยายตัว 0.6% (QoQ, s.a.) เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 โดยมีแรงหนุนจากการส่งออกสินค้าที่ขยายตัว 1.5% (QoQ, s.a.) ในขณะที่การบริโภคภาคเอกชนยังคงประคองตัวเติบโตได้เล็กน้อยที่ 0.1% (QoQ, s.a.) แต่เริ่มเห็นสัญญาณการชะลอลงของการใช้จ่ายในสินค้าคงทนและกึ่งคงทน จากการซื้อยานพาหนะที่หดตัว 3.9% (QoQ, s.a.) และการใช้จ่ายในหมวดของตกแต่งบ้านและเครื่องเรือนหดตัวลง 3.2% (QoQ, s.a.)

ในขณะที่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 3/59 ขยายตัวได้ 3.2% (YoY) ชะลอลงจาก 3.5% (YoY) ในไตรมาส 2/59 มาจากการใช้จ่ายของภาครัฐทั้งการบริโภคและการลงทุนที่ลดลง โดยการบริโภคภาครัฐที่หดตัว 5.8% (YoY) ส่วนหนึ่งเป็นผลเชิงเทคนิคจากการปรับฐานเงินเดือนย้อนหลังของข้าราชการในช่วงเดือนกรกฎาคม 58 ในขณะที่การลงทุนภาครัฐที่ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงที่ 6.3% (YoY)เป็นผลมาจากการลงทุนในอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องจักรหดตัวลง รวมถึงการก่อสร้างที่ชะลอตัวลง

อย่างไรก็ตาม การส่งออกสินค้าที่ปรับตัวกลับมาเป็นบวกอีกครั้งที่ 0.4% (YoY) รวมถึงรายได้จากการท่องเที่ยวที่ยังคงขยายตัวได้ดีส่งผลให้ภาคการส่งออกกลับมาเป็นตัวขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 3/59

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยปี 60 นั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงมีมุมมองเชิงระมัดระวัง และประเมินการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยไว้ในระดับที่ใกล้เคียงกับปี 59 โดยการใช้จ่ายของภาครัฐ และการท่องเที่ยวจะยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลัก ท่ามกลางความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกประเทศที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะทิศทางการค้าและการลงทุนของโลกจากการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ยังคงมีความไม่แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ