สศก.เผยต.ค.ดัชนีราคาสินค้าเกษตรลดลง 1.17% คาดพ.ย.ลดต่อเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 24, 2016 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.จริยา สุทธิไชยา รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงภาพรวมราคาสินค้าเกษตรซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตร ประจำเดือนตุลาคม 2559 พบว่า ลดลง 1.17% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา (ตุลาคม 2558) สินค้าที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา ราคาสูงขึ้นเนื่องจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้นเนื่องจาก สต็อกน้ำมันปาล์มดิบลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับราคาน้ำมันปาล์มดิบซื้อขายล่วงหน้าตลาดมาเลเซียเพิ่มสูงขึ้น

ส่วนสินค้าที่ราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ราคาลดลงเนื่องจากสต็อกข้าวของผู้ประกอบการมีเพียงพอ จึงชะลอการรับซื้อข้าว เพื่อรอผลผลิตฤดูกาลใหม่ ส่วนมันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาประกอบกับมีการนำเข้าข้าวสาลี มาทดแทนมันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์

ทั้งนี้ หากเทียบกับเดือนกันยายนที่ผ่านมา ภาพรวมดัชนีราคาลดลง 9.38% สินค้าที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา ราคาสูงขึ้นเนื่องจากแหล่งผลิตยางพาราที่สำคัญในภาคใต้มีฝนถึง 60-70% ของพื้นที่ ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการกรีดยาง สินค้าที่ราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าเดือนที่ผ่านมา และฝนตกทำให้คุณภาพไม่ค่อยดี สับปะรดโรงงาน ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าเดือนที่ผ่านมา ไก่เนื้อและไข่ไก่ ราคาลดลงเนื่องจากการบริโภคลดลงจากช่วงเทศกาลกินเจ กุ้งขาวแวนนาไม ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าเดือนที่ผ่านมา

สำหรับในเดือนพฤศจิกายน 2559 คาดว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมาก

ด้านดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนตุลาคม 2559 เพิ่มขึ้น 5.87% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา (ตุลาคม 2558) สินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ส่วนสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า และสับปะรดโรงงาน และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนกันยายนที่ผ่านมา ดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้น 20.85% สินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา สับปะรดโรงงาน และปาล์มน้ำมัน และสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ทุเรียน และมังคุด

โดยในเดือนพฤศจิกายน 2559 คาดว่า ดัชนีผลผลิตจะเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนตุลาคม 2559 สินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนตุลาคม 2559 ได้แก่ ข้าวนาปี และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

ทั้งนี้ ในส่วนของภาพรวมรายได้ของเกษตรกร วัดจากดัชนีรายได้เกษตรกร เดือนตุลาคม 2559 เพิ่มขึ้น 4.63% จากเดือนตุลาคม 2558 จากการเพิ่มขึ้นของดัชนีผลผลิตสินค้าสำคัญ ได้แก่ ข้าวเปลือก ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สับปะรดโรงงาน ยางพารา และปาล์มน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ