สศค.เผยเศรษฐกิจภูมิภาค ต.ค.59 ยังขยายตัวดี รับรายได้ท่องเที่ยว-สินค้าเกษตรหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 28, 2016 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า เศรษฐกิจภูมิภาคในเดือน ต.ค.59 ขยายตัวได้ต่อเนื่อง นำโดยภาคตะวันออกและภาคใต้ ตามแรงขับเคลื่อนของการบริโภคสินค้าและบริการ โดยเฉพาะสินค้าคงทนของผู้มีรายได้น้อย ตามรายได้เกษตรกรที่ปรับตัวดีในหลายภูมิภาค นอกจากนี้ รายได้จากการเยี่ยมเยือนของนักท่องเที่ยวยังขยายตัวได้ดี ช่วยให้เศรษฐกิจภูมิภาคยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจทุกภูมิภาคยังอยู่ในเกณฑ์ดี

นายพรชัย ฐีระเวช รองผู้อำนวยการ สศค.รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะโฆษก สศค.เปิดเผยว่า สำหรับภาคใต้ เศรษฐกิจขยายตัวอย่างชัดเจน จากการบริโภค ภาคเกษตร และการท่องเที่ยวเป็นหลัก สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บบนฐานการใช้จ่าย ยอดรถยนต์นั่ง และยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ขยายตัวในเกณฑ์ดีที่ 5.1% 1.9% และ 6.2% ต่อปี ตามลำดับ สอดคล้องกับรายได้เกษตรกรที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องที่ 24.6% ต่อปี

การลงทุนภาคเอกชนมีสัญญาณที่ดี จากยอดรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ขยายตัวเร่งขึ้นที่ 10.5% ต่อปี ขณะที่ด้านอุปทาน ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวได้ดีทั้งจำนวนและรายได้จากการเยี่ยมเยือนที่ 13.4% และ 20.7% ต่อปี ตามลำดับ ในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับต่ำที่ 0.4% ต่อปี และอัตราการว่างงานในเดือน ก.ย.อยู่ที่ 1.3% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ขณะที่ภาคตะวันออก เศรษฐกิจส่งสัญญาณขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง โดยได้รับแรงขับเคลื่อนจากการบริโภค การลงทุนภาครัฐและเอกชน การท่องเที่ยว และภาคเกษตร สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บบนฐานการใช้จ่ายและยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ขยายตัวร้อยละ 13.7 และ 4.9 ต่อปี ตามลำดับ สอดคล้องกับรายได้เกษตรกรที่ปรับตัวดีขึ้นที่ 22.1% ต่อปี ตามผลผลิตและราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้น สำหรับรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคยังขยายตัวได้ที่ 24.2% ต่อปี ประกอบกับการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวได้ จากยอดรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่และเม็ดเงินลงทุนในโรงงานขยายตัว 5.9% และ 1.2% ต่อปี ตามลำดับ

ด้านอุปทาน ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวในเกณฑ์ดีทั้งจำนวนและรายได้จากการเยี่ยมเยือนที่ 43.1% และ 84.6% ต่อปี ตามลำดับ ในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับต่ำที่ 0.5% ต่อปี สำหรับอัตราการว่างงานในเดือน ก.ย.อยู่ที่ 0.8% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่อง จากการบริโภคภาคเอกชน โดยเฉพาะการบริโภคสินค้าคงทนของผู้มีรายได้น้อย และการลงทุนภาครัฐเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ จากการบริโภคภาคเอกชน โดยการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บบนฐานการใช้จ่ายและยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ขยายตัว 3.7% และ 4.6% ต่อปี ตามลำดับ

นอกจากนี้ การลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคยังขยายตัวได้ต่อเนื่องที่ 11.8% ต่อปี ขณะที่ด้านอุปทาน ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะจำนวนผู้เยี่ยมเยือนที่ขยายตัว 0.1% ต่อปี สำหรับด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับที่เอื้อต่อการบริโภคภายในภูมิภาคที่ร้อยละ 0.7 ต่อปี และอัตราการว่างงานในเดือน ก.ย.อยู่ที่ 0.8% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคกลาง เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป จากการบริโภคสินค้าและบริการภาคเอกชน และรายได้จากการท่องเที่ยวจากผู้เยี่ยมเยือนคนไทย เป็นสำคัญ สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บบนฐานการใช้จ่ายที่ขยายตัวได้ต่อเนื่องที่ 7.3% ต่อปี สอดคล้องกับผลผลิตภาคเกษตรกรรมที่ยังขยายตัวได้ดีที่ 4.6% ต่อปี แม้ว่าราคาสินค้าเกษตรจะชะลอลง สำหรับด้านอุปทาน ภาคการท่องเที่ยวยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะจำนวนผู้เยี่ยมเยือนรวมที่ขยายตัว 4.0% ต่อปี ส่งผลให้รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนคนไทยขยายตัวได้ต่อเนื่องที่ 8.9% ต่อปี ส่วนด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับต่ำที่ 0.2% ต่อปี สำหรับอัตราการว่างงานในเดือน ก.ย.อยู่ที่ 1.2% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคตะวันตก เศรษฐกิจส่งสัญญาณขยายตัวต่อเนื่อง จากการบริโภคภาคเอกชน โดยเฉพาะการบริโภคสินค้าคงทน ตามรายได้เกษตรกรที่ปรับตัวดีชึ้น และการท่องเที่ยวขยายตัวดี สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการบริโภคสินค้าคงทนของภาคเอกชน จากยอดรถยนต์นั่งและยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ขยายตัวที่ 3.3% และ 4.6% ต่อปี ตามลำดับ สอดคล้องกับรายได้เกษตรกรที่ขยายตัวต่อเนื่องที่ 5.3% ต่อปี ขณะที่ด้านอุปทาน การท่องเที่ยวขยายตัวได้ดีทั้งจำนวนและรายได้จากการเยี่ยมเยือนที่ 4.5% และ 18.2% ต่อปี ตามลำดับ ในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่ยังอยู่ในระดับที่เอื้อต่อการบริโภคอยู่ที่ 1.1% ต่อปี และอัตราการว่างงานในเดือน ก.ย.อยู่ที่ 0.7% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ด้านกทม.และปริมณฑล เศรษฐกิจภูมิภาคยังฟื้นตัวค่อยเป็นค่อยไป จากการบริโภคภาคสินค้าคงทนของผู้มีรายได้น้อย และภาคเกษตร เป็นสำคัญ สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการบริโภคสินค้าคงทนของผู้มีรายได้น้อยยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง จากยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ที่ขยายตัว 5.1% ต่อปี ตามรายได้เกษตรกรที่ปรับตัวดีขึ้นที่ 1.1 ต่อปี ขณะที่ด้านอุปทาน ภาคการท่องเที่ยว ยังขยายตัว โดยเฉพาะรายได้จากการเยี่ยมเยือนคนไทยที่ขยายตัวได้ 13.2% ต่อปี ส่วนด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับต่ำที่ 0.3% ต่อปี และอัตราการว่างงานในเดือน ก.ย.อยู่ที่ 1.0% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคเหนือ เศรษฐกิจภูมิภาคยังคงทรงตัว อย่างไรก็ดี การลงทุนภาครัฐยังเป็นกลไกขับเคลื่อนที่สำคัญ สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคขยายตัวได้ดีต่อเนื่องที่ 4.7% ต่อปี อีกทั้งการลงทุนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรขนาดใหญ่กลับมาขยายตัวอีกครั้ง จากยอดรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ขยายตัวที่ 3.5% ต่อปี ซึ่งยังเป็นปัจจัยสนับสนุนการขยายตัวในภูมิภาค ในด้านการบริโภคสินค้าและบริการชะลอลงเล็กน้อย สะท้อนจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บบนฐานการใช้จ่ายที่ปรับตัวลดลง เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรปรับตัวลดลง ส่งผลให้รายได้เกษตรกรชะลอลง อย่างไรก็ดี ผลผลิตภาคเกษตรกรรมยังปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยขยายตัว 13.7% ต่อปี ขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือน ต.ค.อยู่ในระดับต่ำที่ 1.0% เช่นเดียวกับอัตราการว่างงานในเดือน ก.ย.อยู่ที่ 1.0% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ