พาณิชย์ รณรงค์คนไทยมอบข้าวเป็นของขวัญปีใหม่ เพื่อช่วยชาวนาไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 29, 2016 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะเร่งรณรงค์ให้ประชาชนให้ความช่วยเหลือชาวนาไทย โดยขอให้ใช้ข้าวและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากข้าวมาจัดเป็นกระเช้าปีใหม่ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่กันในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 ที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการซื้อข้าว ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องทำให้ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้น และส่งผลดีต่อชาวนาที่จะขายข้าวได้ในราคาที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ ในการนำข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวเป็นของขวัญปีใหม่นั้น รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ประชาชนสามารถเลือกซื้อข้าวชนิดพิเศษต่างๆ เพื่อนำไปใช้เป็นของขวัญได้ เพราะข้าวไทยมีหลากหลาย ทั้งข้าวหอมมะลิ ข้าวสีชนิดต่างๆ เช่น ข้าวสังข์หยด, ข้าวไรซ์เบอร์รี่, ข้าวกล้อง, ข้าวออร์แกนิค และข้าวที่ได้รับสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ซึ่งเป็นข้าวที่บริโภคแล้วดีต่อสุขภาพ ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บได้ โดยมีผลการศึกษายืนยันชัดเจน

ส่วนผลิตภัณฑ์จากข้าว ก็มีหลากหลายที่สามารถนำไปใช้เป็นของขวัญปีใหม่ได้ เช่น น้ำมันรำข้าว, ของว่างและขนมขบเคี้ยว, เนยขาว และครีมเทียม, กะทิ, เครื่องดื่มที่ทำจากข้าว, อาหารเสริมที่ทำจากข้าว และยังมีเครื่องสำอางที่ทำจากข้าว เช่น แป้งฝุ่น, แป้งพัฟ, ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เป็นต้น

นางอภิรดี กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ ทั้งในระดับกรม และหน่วยงานที่อยู่ในต่างจังหวัด และต่างประเทศ ให้ใช้ข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวมอบเป็นของขวัญปีใหม่ รวมถึงมอบเป็นของที่ระลึก กรณีมีการจัดงานหรือจัดกิจกรรมในช่วงนี้ โดยให้เน้นข้าวคุณภาพดี ข้าวสี และข้าว GI เพื่อช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับข้าวไทยอีกทางหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ