ครม.อนุมัติใช้สกุลเงินตปท.คำนวณภาษีเงินได้ เพิ่มความสะดวกบริษัทข้ามชาติทำธุรกิจในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 29, 2016 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการกำหนดให้ใช้เงินตราสกุลอื่นที่ไม่ใช่เงินบาทมาคำนวณรายได้ รายจ่าย กำไรสุทธิ และการเสียภาษีรายได้จากปิโตรเลียม ได้แก่ BP พร้อมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากรเพื่อให้บริษัท ห้างหุ้นส่วน และนิติบุคคล สามารถใช้สกุลเงินตราต่างประเทศมาคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคล

"ช่วงที่ผ่านมา ในการเสียภาษีประจำปีของบริษัท ห้างหุ้นส่วน และนิติบุคคล จะต้องใช้เงินสกุลไทยตามประมวลรัษฎากร รวมไปถึงการคำนวณภาษีเงินได้จากปิโตรเลียมเป็นเงินบาท ต่อไปจะสามารถใช้เงินสกุลหลักที่ใช้ในการดำเนินงานมาคำนวณภาษีได้เลย เพื่อสะท้อนผลการดำเนินงานที่แท้จริง ไม่เกิดผลกระทบจากความผันผวนเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน" นายกอบศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้จะเป็นการยกระดับระบบบัญชีให้เป็นมาตรฐานสากล สอดคล้องรายงานการเงินระหว่งประเทศ ไม่เกิดความลักลั่นด้านมาตรฐานการบัญชีกับมาตรฐานภาษี ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกและลดภาระผู้ประกอบการไม่ต้องจัดทำ 2 บัญชี

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะมีส่วนช่วยจูงใจให้บริษัทข้ามชาติเข้ามาจัดตั้งสำนักงานใหญ่ (IHQ) ในประเทศไทย ตลอดจนการทำธุรกรรมทางการเงินในประเทศไทยมากขึ้นด้วย และยืนยันว่ามาตรการนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ