ธอส.มั่นใจปีนี้ปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้า 1.7 แสนลบ./เตรียมแผนขายหนี้เสีย 8 พันลบ.ในปี 60

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2016 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) คาดว่าในปี 59 นี้ ยอดการปล่อยสินเชื่อจะสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1.7 แสนล้านบาท ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.59 ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อได้แล้ว 1.51 แสนล้านบาท แต่ยังมียอดอนุมัติสินเชื่อและคำขอที่ค้างอยู่ในโครงการสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0.63% อีกประมาณ 1.32 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 6,000 ล้านบาท อยู่ในกระบวนการปล่อยสินเชื่อโครงการอื่น ซึ่งคาดว่าอีก 2 สัปดาห์จะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ครบ

กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า ปี 60 ธอส.มีแผนจะขายหนี้เสีย 8,000 ล้านบาท จากกรอบที่กระทรวงการคลังอนุมัติไว้ 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจ้างที่ปรึกษาทางการเงิน คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ก.พ.60 โดยจะแบ่งขายเป็นล็อตเล็กๆ ไม่เกิน 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ลดลงอีก 0.7% ขณะที่เงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS) ปรับดีขึ้น 1% และใน 4 ปี ธนาคารได้ตั้งเป้า NPL ว่าต้องต่ำกว่า 4%

"หนี้เสียกองที่เหลืออีก 6,000 ล้านบาท ขณะนี้ธนาคารได้ติดต่อลูกค้าให้เข้ามาปรับโครงสร้างหนี้ ก่อนที่ธนาคารจะตัดหนี้ขาย ซึ่งมีลูกค้ามาติดต่อแล้วกว่า 3,000 ล้านบาทที่เหลือคาดว่าจะทยอยเข้ามายื่นคำขอ ซึ่งในส่วนนี้ ธนาคารมีแพ็คเกจปรับโครงสร้างหนี้ให้ เช่น ลดดอกเบี้ยให้ทั้งหมด" นายฉัตรชัย กล่าว

สำหรับโครงการสินเชื่อบ้านกตัญญูอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนนั้น นายฉัตรชัย กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้มาขอสินเชื่อแล้วราว 1,000 ล้านบาท จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งมองว่ายังได้รับความสนใจน้อย เนื่องจากลูกค้าไปใช้สินเชื่อ 0.63% เพราะให้สิทธิประโยชน์ 4 ฟรี มากกว่า

อย่างไรก็ดี ได้เตรียมหารือกับผู้ว่าการเคหะแห่งชาติ (กคช.) คนใหม่ เพื่อประสานความร่วมมือในโครงการบ้านผู้สูงอายุว่าจะดำเนินการอย่างไร เพิ่มเติมจากโครงการสินเชื่อบ้านผู้สูงอายุที่ธนาคารดำเนินการไปแล้ว และยังเหลือวงเงินสินเชื่ออีก 2 หมื่นล้านบาทที่จะต้องปล่อยในรูปแบบพรีและโพสต์ ขณะเดียวกันจะต้องหารือร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้ชัดเจนอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ