คสช.ใช้ม.44 ขยายเวลาจ่ายค่าไลเซ่นส์ทีวีดิจิตอล-เลื่อนคืนคลื่นความถี่-เพิ่มพื้นที่เขตศก.พิเศษ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 20, 2016 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ที่ประชุม คสช.ช่วงเช้าวันนี้พิจารณาการออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 ประมาณ 3-4 ฉบับ เพื่อเป็นประโยชน์ในการแก้ปัญหาให้กับประชาชน ทั้งยังเป็นการแก้ปัญหาที่ผ่านมาในอดีตด้วย

ส่วนการที่สั่งการในที่ประชุมคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) ที่มีมติให้เร่งรัดคดีที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศอย่างร้ายแรง เช่น โครงการบ้านเอื้ออาทรนั้น ในข้อเท็จจริงได้ให้ติดตามในทุกคดีแต่บางเรื่องเป็นกรณีที่เกี่ยวข้องกับนโยบายที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ และเป็นคดีที่ไม่มีความคืบหน้า ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้เป็นการจับผิดคดีใดเป็นพิเศษ แต่ต้องการให้เร่งดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม

ด้านพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุม คสช.ว่า มีการระดมความคิดเห็นเพื่อออกคำสั่งตามมาตรา 44 เกี่ยวกับมาตรการส่งเสริมการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติเพื่อประโยชน์สาธารณะ โดยในส่วนกิจการโทรทัศน์นั้นจะมีการขยายเวลาการชำระค่าใบอนุญาต เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการโทรทัศน์ที่ประมูลใบอนุญาตกันไปในราคาสูงมาก แต่กลับประสบกับปัญหาภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อนการดำเนินธุรกิจไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้

ดังนั้น คำสั่งตามมาตรา 44 จะขยายระยะเวลาการชำระใบอนุญาตที่ค้างอยู่ 1 งวด ซึ่งต้องชำระภายใน 1 ปี ด้วยการแบ่งออกเป็น 2 งวด ชำระภายใน 2 ปี โดยเสียดอกเบี้ย 1.5% ต่อปี ขณะที่เงินส่วนต่างที่เกิดจากการประมูลจากเดิมจ่ายไปแล้ว 3 งวด คงเหลืออีก 3 งวดนั้น ให้มีการขยายระยะเวลาการจ่ายได้ 6 งวดภายใน 6 ปี จากเดิม 3 งวดภายใน 3 ปี คิดอัตราดอกเบี้ย 1.5% ต่อปี นอกจากนั้น หากผู้ประกอบการที่ต้องการจ่ายเพียงดอกเบี้ยไปก่อนก็สามารถทำได้

สำหรับกิจการวิทยุ จากเดิมตามแผนแม่บทปี 55 คลื่นความถี่วิทยุของหน่วยงานรัฐต้องส่งคืนคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ภายในเดือน เม.ย. 60 แต่เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันที่เปลี่ยนไป จึงขยายระยะเวลาการใช้แผนแม่บทออกไปอีก 5 ปี

"แผนแม่บทฉบับนี้เขียนตั้งแต่ ปี 43 ตอนนั้นมีคลื่น 500 คลื่น และหน่วยงานราชการใช้ทั้งสิ้น แต่ปัจจุบันมีคลื่นจำนวนมาก วิทยุชุมชนอีก 5 พันคลื่น สถานการณ์เปลี่ยนไป วันนี้ กสทช.หารือ คสช.เห็นชอบขอขยายระยะเวลาการใช้แผนแม่บทปี 55 อีก 5 ปี"พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

รวมทั้งให้กองทุนวิจัยพัฒนา กสทช. เพื่อประโยชน์สาธารณะสนับสนุนค่าใช้จ่ายการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียม เป็นระยะเวลา 3 ปี ปีละ 875 ล้านบาท เพื่อให้ประชาชนจะสามารถรับชมข่าวสารผ่านโทรทัศน์ภาคพื้นดินได้ทุกช่องทาง ทั้งหนวดกุ้ง และทีวีเคเบิ้ล

และจะมีคำสั่งตามมาตรา 44 ระงับการคัดเลือก กสทช.เอาไว้ก่อน จากปัจจุบันที่มีกรรมการ กสทช.ด้านกฎหมายต้องพ้นสภาพจากการดำรงตำแหน่งเพราะอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ ทำให้ต้องสรรหากรรมการเข้ามาใหม่ แต่นายกรัฐมนตรีเห็นว่า ณ เวลานี้คณะกรรมการชุดนี้สามารถขับเคลื่อนไปได้ จึงได้ออกคำสั่งให้คณะกรรมการชุดเดิมทำหน้าที่โดยไม่ต้องหาคนใหม่เข้ามา โดยกรรมการที่เหลืออยู่ทั้ง 9 คนทำงานต่อไปจนพ้นสภาพและเหลือไม่ถึง 6 คนจึงจะมีการพิจารณาสรรหาคนเข้ามาเพิ่มเติม หรือจนกว่ากฎหมายพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรความถี่ปี 53 ที่กำลังปรับแก้ ดำเนินการแล้วเสร็จ และประกาศในราชกิจจานุเบกษา

นอกจากนี้ คสช.ยังให้ออกคำสั่งตามมาตรา 44 ในการกำหนดพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษเพิ่มเติม 2 แห่ง คือ จ.นครพนม และ จ.กาญจนบุรี โดยเจ้าหน้าที่ด้านปกครองและด้านความมั่นคง รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงไปดูพื้นที่ คัดเลือกพื้นที่ ต.อาจสามารถ อ.อาจสามารถ จ.นครพนม และ ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี จากเดิมที่ต้องออกเป็นกฎหมายกฤษฎีกามารองรับ แต่เพื่อเร่งรัดให้เร็วขึ้น คสช.จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ราชพัสดุ และมอบหมายกรมธนารักษ์ดูแล

"เชื่อว่า เมื่อเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษแล้วจะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ หากมีผลกระทบก็เชื่อว่าจะมีเพียงเล็กน้อย ซึ่งมีมาตรการช่วยเหลืออยู่แล้ว"พล.อ.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ