BAY คาดกนง.มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วง H2/60 รอความชัดเจนเศรษฐกิจตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 21, 2016 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) กล่าวถึงผลประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ที่มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50 % ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ นับเป็นการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ครั้งที่ 13 ติดต่อกันของ กนง.ที่ให้คงอัตราดอกเบี้ยปิดท้ายปี

ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์/บาท ทรงตัวในระดับใกล้เคียง 36.00 หลังจากการประชุม กนง. เงินบาทอ่อนค่าลงจากที่แข็งค่าต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี อันเป็นผลจากการหาเสียงด้วยนโยบายกีดกันการค้าของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐและจากการประมาณการณ์การปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ในปี 2560 ที่มีความชัดเจนซึ่งส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

ทั้งนี้ คณะกรรมการ กนง.มีกำหนดการประชุมครั้งแรกของปี 2560 ในวันที่ 8 ก.พ.60 ซึ่งคาดว่า กนง.จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.50% แต่มีความเป็นไปได้ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 หากการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาในระยะแรกของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของนายทรัมป์ร้อนแรงและส่งผลให้การเคลื่อนย้ายเงินทุนผันผวนมาก

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า กนง.ยังต้องติดตามผลของการดำเนินนโยบายของสหรัฐฯ การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและเสถียรภาพด้านการเมืองและเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ