SCB EIC คาดส่งออกปี 60 ขยายตัว 1.5% จากปีนี้คาดหดตัว -0.5% หลังคาดการค้าโลกยังชะลอ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 26, 2016 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) คาดมูลค่าการส่งออกไทยในปี 60 จะขยายตัวได้เล็กน้อยที่ 1.5%YOY จากคาดหดตัว 0.5% ในปีนี้ โดยในเดือนสุดท้ายของปี 59 ตลอดจนปี 60 การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมหลักจะยังถูกกดดันจากปริมาณการค้าโลกที่ซบเซาและความเสี่ยงที่เกิดขึ้นทั่วโลก

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ แถลงมูลค่าการส่งออกไทยเดือน พ.ย.ขยายตัวที่ 10.2%YOY โดยเติบโตได้ดีในเกือบทุกตลาด ราคาน้ำมันที่ฟื้นตัวขึ้นส่งผลให้การส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันกลับมาขยายตัวครั้งแรกในรอบกว่า 25 เดือน ส่วนมูลค่าการนำเข้าขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ที่ 3.0%YOY จากการนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงที่ขยายตัวตามราคาน้ำมัน

SCB EIC ระบุว่า แม้ว่าการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมหลัก เช่น เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า จะพลิกกลับมาขยายตัวได้ในเดือน พ.ย. แต่มองว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าหลักที่ยังเปราะบางจะทำให้การส่งออกกลุ่มสินค้าดังกล่าวไม่สามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องในระยะต่อไป

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจะส่งผลให้ราคาและมูลค่าการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันพลิกกลับมาขยายตัวได้ นอกจากนั้น รายได้และกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มประเทศผู้พึ่งพาการส่งออกน้ำมันและผลิตภัณฑ์จะช่วยเพิ่มความต้องการสินค้า โดยเฉพาะสินค้าหมวดรถยนต์และส่วนประกอบ

ขณะที่ คาดว่าในปี 60 มูลค่าการนำเข้าไทยจะพลิกกลับมาขยายตัวได้ที่ 4.5%YOY จากมูลค่านำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงที่จะปรับตัวดีขึ้นตามราคาน้ำมัน รวมถึงความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคที่เพิ่มขึ้นตามแนวโน้มการบริโภคภาคครัวเรือนที่แข็งแกร่ง จากปีนี้คาดจะลดลงราว 6.3%YOY

อย่างไรก็ตาม การลงทุนของภาคเอกชนในกลุ่มอุตสาหกรรมหลักที่ยังมีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่องถึงปี 60 จะเป็นปัจจัยกดดันต่อการนำเข้าสินค้าทุนในระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ