พาณิชย์ เร่งผลักดันการค้าชายแดน ตั้งเป้าเปิดด่านใหม่-ศูนย์กระจายสินค้า ตั้งเป้าปี 60 ขยายตัวต่อเนื่อง 2-3%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 27, 2016 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในปี 60 กรมฯ ได้จัดทำยุทธศาสตร์ใหม่ในการขยายการค้าชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีแผนจะผลักดันให้มีการพัฒนาด่านใหม่ที่มีศักยภาพ เช่น ด่านบ้านแหลม และด่านบ้านผักกาด จังหวัดจันทบุรี ที่เชื่อมโยงการค้าไทยกับกัมพูชาเข้าไปได้ถึงจังหวัดพระตะบอง และจังหวัดไพลิน, ด่านสิงขร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่เชื่อมเข้าไปยังเมืองมะริด ของเมียนมา และด่านท่าลี่ จังหวัดเลย ที่เชื่อมเข้าไปยังเมืองไชยะบุรี จนถึงหลวงพระบาง ของลาว

สำหรับการอำนวยความสะดวกในการส่งเสริมการค้าชายแดน กรมฯ จะส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคเอกชนไทยจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าเปลี่ยนถ่ายสินค้า ทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน ขณะเดียวกัน กรมฯ ได้ผลักดันให้ภาคเอกชนเปิดศูนย์กระจายสินค้าไทยในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น จังหวัดไพลิน จังหวัดศรีโสภณ ของกัมพูชา เมืองตองยี เมืองหลวงของรัฐฉาน เมียนมา เป็นต้น

ส่วนด่านเดิมที่เปิดอยู่แล้ว กรมฯ มีแผนจะสร้างเครือข่ายการค้าระหว่างผู้ประกอบการไทยตามแนวชายแดนกับผู้ประกอบการเพื่อนบ้าน เพื่อกระจายสินค้าไทยให้เข้าสู่ตลาดเพื่อนบ้านได้เพิ่มขึ้น เพราะจากเดิมจะเน้นเพียงการค้าหน้าด่าน แต่ต่อไปจะสร้างความสัมพันธ์ และสร้างเครือข่ายการค้าเข้าไปยังเมืองต่างๆ ของเพื่อนบ้านให้มากขึ้น โดยด่านแม่สอด จังหวัดตาก จะเจาะเข้าไปถึงเมืองเมียวดี เมาะลำไย และมัณฑเลย์ และด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก จังหวัดเชียงราย จะเจาะเข้าไปยังรัฐฉาน ที่เมืองเชียงตุงและตองยี เป็นต้น เพราะเมืองเหล่านี้ มีความต้องการสินค้าไทยมาก ที่ผ่านมา กรมฯ ได้เดินทางไปสำรวจเส้นทางมาแล้ว ซึ่งพบว่ามีโอกาสมาก

"ตามด่านต่างๆ ส่วนใหญ่ภาคเอกชนไทยจะทำตลาดแค่เฉพาะในประเทศ แต่ยังไม่เข้าไปในประเทศเพื่อนบ้าน อย่างที่เมืองเมียวดี เมาะลำไย และมัณฑเลย์ จะเป็นจุดค้าขายอาหารทะเลของไทยได้ จากเดิมที่อาหารทะเลไทยจะเข้าทางทะเลที่ระนอง ส่วนที่รัฐฉาน พบว่า ต้องการสินค้าไทย และให้ไทยเข้าไปลงทุนในหลายๆ ด้าน ทั้งอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป ปศุสัตว์ เกษตรกร โรงพยาบาล กระทั่งโรงเรียนนานาชาติ" นายอดุลย์ กล่าว

สำหรับการอำนวยความสะดวกในการส่งเสริมการค้าชายแดน กรมฯ จะส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคเอกชนไทยจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้า เปลี่ยนถ่ายสินค้า ทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน ขณะเดียวกัน กรมฯ ได้ผลักดันให้ภาคเอกชนเปิดศูนย์กระจายสินค้าไทยในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น จังหวัดไพลิน จังหวัดศรีโสภณ ของกัมพูชา เมืองตองยี เมืองหลวงของรัฐฉาน เมียนมา เป็นต้น

ทั้งนี้ มูลค่าการค้าชายแดนของไทยในช่วง 11 เดือนของปี 59 (ม.ค.-พ.ย.) มีมูลค่า 1.33 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.27% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนทั้งปี 59 คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 1.47 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.8% จากปี 58 จามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1.7 ล้านล้านบาท ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ขณะที่ปี 60 คาดว่าน่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องที่ประมาณ 2-3% จากปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ