พาณิชย์ส่งทีมผู้บริหารตรวจสอบสถานการณ์สินค้าในพื้นที่น้ำท่วม ปิดช่องฉวยโอกาสขึ้นราคา-กักตุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 13, 2017 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13-14 ม.ค. นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ ได้เดินทางไปในพื้นที่จ.สงขลา พัทลุง นครศรีธรรมราช เพื่อติดตามปัญหาของผู้ประสบภัย สถานการณ์สินค้า และเตรียมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม รวมถึงนำสิ่งของที่จำเป็นไปแจกให้ประชาชนด้วย

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ และพาณิชย์จังหวัด ออกตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างใกล้ชิด ในตลาด ร้านค้า และห้างสรรพสินค้าในพื้นที่ภาคใต้ที่ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อป้องกันไม่ให้ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาขายสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพ รวมทั้งดูแลให้มีปริมาณสินค้าเพียงพอต่อความต้องการ และเชื่อมโยงผู้ประกอบการต่างๆ เพื่อกระจายสินค้าไปจำหน่ายยังพื้นที่มิให้เกิดปัญหาขาดแคลน ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม, ของใช้ส่วนตัว, ของใช้เกี่ยวกับการฟื้นฟูภายหลังน้ำลด (น้ำยาทำความสะอาด แปรงทำความสะอาด น้ำยาฆ่าเชื้อ) และวัสดุก่อสร้าง เป็นต้น

รมว.พาณิชย์ กล่าวอีกว่า ได้ร่วมมือกับผู้ส่งออกข้าวนำข้าวสาร 1,500 ตัน ช่วยเหลือผู้ประสบภัย และประสานผู้ประกอบการช่วยบริจาคสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น เช่น ปลากระป๋อง 10,000 กระป๋อง, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 12,840 ซอง, นมยูเอชที 7,200 กล่อง, น้ำดื่ม 2,000 ขวด, น้ำมันพืช 2,400 ขวด, ข้าวสุกพร้อมทาน 1,536 กระป๋อง, ผักกาดกระป๋อง 236 กระป๋อง โดยได้ส่งลงไปยังพื้นที่เพื่อกระจายให้กับประชาชนแล้ว

พร้อมกันนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดบัญชีธนาคารกรุงไทย ในการรับบริจาคเงินช่วยเหลือน้ำท่วมภาคใต้ ชื่อบัญชี "กระทรวงพาณิชย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย" เลขที่บัญชี 385-0-08473-6 โดยจะเปิดรับบริจาคตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มี.ค.60 เพื่อใช้เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย

สำหรับการช่วยเหลือผู้ผลิตสินค้าเกษตรที่เป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) นั้น ล่าสุด กระทรวงฯได้ติดต่อผู้ผลิตสินค้าส้มโอทับทิมสยามปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช และข้าวสังข์หยด จ.พัทลุง ซึ่งเป็นสินค้า GI ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม เพื่อช่วยเหลือและกระจายผลผลิตแล้ว ซึ่งจะขยายผลไปยังสินค้าเกษตรอื่นๆ ที่เป็นสินค้า GI ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ