รมว.พาณิชย์ คาดสรุปการศึกษาความเป็นไปได้การจัดทำ FTA ไทย-ศรีลังกาแล้วเสร็จในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 13, 2017 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับ รมว.อุตสาหกรรมและพาณิชย์ของศรีลังกา เพื่อหาแนวทางให้ทั้งสองฝ่ายดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายทางการค้าซึ่งกำหนดไว้ที่ 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2563 สำหรับเจตนารมณ์ที่จะดำเนินการทำ FTA ระหว่างกันนั้น ประเทศไทยอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย-ศรีลังกา โดยคาดว่าการศึกษาจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ โดยศรีลังกาได้ผลักดันให้ทั้งสองฝ่ายเริ่มเจรจา FTA โดยเร็วที่สุด

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ศรีลังกาต้องการดึงนักลงทุนไทยในสาขาอุตสาหกรรมยาง ชิ้นส่วนยานยนต์ และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ และต้องการกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจด้านต่างๆ กับไทย

ทั้งนี้ สองฝ่ายเห็นควรให้มีการจัดการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการค้าไทย-ศรีลังกา ครั้งที่ 2 โดยไทยมีความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว เพื่อเป็นเวทีในการหารือแนวทางการผลักดันมูลค่าการค้า การขจัดอุปสรรคทางการค้า และการต่อยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน

สำหรับศรีลังกาเป็นประเทศคู่ค้าอันดับที่ 4 ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ (รองจากอินเดีย ปากีสถาน และบังกลาเทศ) ในขณะที่ไทยเป็นคู่ค้าอันที่ 4 ของศรีลังกาในภูมิภาคอาเซียน (รองจากสิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย) การค้าระหว่างไทยและศรีลังกา ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา (2554-2558) มีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 520 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในปี 2558 การค้ารวมมีมูลค่า 490 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 0.12 ของการค้าทั้งหมดของไทย โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้า 380 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปศรีลังกา เช่น ผ้าผืน ปลาแห้ง รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำตาลทราย เม็ดพลาสติก ยางพารา เคมีภัณฑ์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เป็นต้น สินค้านำเข้าที่สำคัญ เช่น เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องประดับอัญมณี ผลิตภัณฑ์สิ่งทอ เครื่องจักรไฟฟ้า กาแฟ ชา เครื่องเทศ เคมีภัณฑ์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ