(เพิ่มเติม) รมว.คลัง คาดเริ่มใช้ระบบชำระหลักทรัพย์เป็น T+2 ได้ตั้งแต่ปี 61

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 27, 2017 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง คาดว่า จะสามารถใช้ระบบการชำระราคาหลักทรัพย์และส่งมอบหลักทรัพย์ (ระบบเคลียริ่ง) ซึ่งเป็นหนึ่งในระบบ e-Payment มาเป็นภายใน 2 วันทำการ หรือ T+2 ได้ตั้งแต่ปี 61 จากปัจจุบันที่เป็นภายใน 3 วันทำการ หรือ T+3 โดยระหว่างนี้จะให้เวลาผู้ที่เกี่ยวข้องในการปรับตัวประมาณ 1 ปี ซึ่งการปรับให้เหลือ T+2 จะช่วยให้การชำระเงินของตลาดหลักทรัพย์มีความสะดวกและเป็นมาตรฐานเดียวกับสากล

รมว.คลัง ยังกล่าวถึงการเปิดให้เอกชนยื่นซองแสดงความจำนงค์ในการเป็นผู้ติดตั้งเครื่องรับบัตร EDC ว่า จนถึงวันนี้ที่เป็นวันสุดท้ายในการเปิดให้เอกชนยื่นความจำนงค์นั้น พบว่ามีเอกชน 2 กลุ่มที่แสดงความสนใจจะเข้ามาเป็นผู้ให้บริการติดตั้งเครื่อง EDC ทั่วประเทศ ซึ่งกระทรวงการคลังจะทำการคัดเลือกในวันที่ 8 ก.พ.นี้

ด้านนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะทำการคัดเลือกเอกชนที่จะเข้ามาเป็นผู้ให้บริการติดตั้งเครื่อง edc ในวันที่ 8 ก.พ.นี้ ซึ่งการคัดเลือกอาจจะเลือกเพียงรายเดียว หรือ 2 รายก็ได้ โดยจะเริ่มติดตั้งเครื่องได้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.นี้ เป็นต้นไป และคาดว่าจะครบทั้ง 5.5 แสนเครื่องทั่วประเทศได้ภายในเดือน มี.ค.61

"8 ก.พ.เราจะพิจารณาว่าจะเลือกใคร อาจะเป็นรายเดียวหรือสองรายก็ได้ โดยจะดูจากที่การให้ประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ต้นทุนต่ำสุด สามารถดำเนินการตามแผนที่วางไว้ได้ คาดว่าเครื่องจะลงได้ครบ 100% ภายในมี.ค.61" ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ