พาณิชย์ แนะธุรกิจไทยใช้ E-commerce รุกตลาดแอฟริกาหลังตลาดออนไลน์ได้รับความนิยมสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 2, 2017 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังศาสตราจารย์อิซซา บาลัค (Professor Issa Baluch) ผู้เชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์ในภูมิภาคแอฟริกาและตะวันออกกลางเข้าพบเพื่อหารือถึงทิศทางการค้าและลู่ทางธุรกิจในแอฟริกา ว่า ในช่วงสามปีที่ผ่านมา การค้าระหว่างประเทศของภูมิภาคแอฟริกาเติบโตกว่าร้อยละ 20 ต่อปี และปริมาณการค้าข้ามพรมแดน (Cross-Border Trade) เพิ่มขึ้นมาโดยตลอด

“สหภาพสากลไปรษณีย์ หรือ Universal Postal Union (UPU) อยู่ระหว่างดำเนินโครงการปฏิรูปธุรกิจไปรษณีย์แอฟริกาให้กลายเป็นธุรกิจการค้าออนไลน์ ซึ่งเป็นโครงการระยะยาวและขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเก็บรวบรวมข้อมูลในประเทศต่างๆ ของภูมิภาคแอฟริกา เพื่อนำมาวิเคราะห์/วางแผนการดำเนินการในขั้นต่อไป โดย UPU จะทำหน้าที่ในการสร้าง Platform ส่วนแต่ละประเทศในแอฟริกาจะต้องเร่งปรับตัวเพื่อรองรับธุรกิจออนไลน์ อาทิ การปรับปรุงด้านกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น" ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์กล่าว

แอฟริกาตั้งเป้าที่จะดึงดูดบริษัทรายใหญ่ อย่างเช่น Amazon และ Alibaba เข้ามาลงทุนในภูมิภาคนี้ จึงจะต้องเร่งพัฒนาศักยภาพเพิ่มขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ธุรกิจรายใหญ่ๆ นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวยังรวมถึงการจัดหาที่ดินหรือสถานประกอบการที่สนามบินและท่าเรือ ตลอดจนสถานที่เฉพาะสำหรับจัดทำเขตเศรษฐกิจพิเศษ (Special Economic Zone) ด้วย และคาดว่าหากการดำเนินการดังกล่าวแล้วเสร็จจะสามารถเปลี่ยนที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่งในแอฟริกาให้รองรับธุรกิจการค้าออนไลน์ได้ ซึ่งจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในภูมิภาคเป็นอย่างมาก

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเสริมว่า กลยุทธ์สำคัญทางเศรษฐกิจที่ใช้กันทั่วโลกในขณะนี้ คือ การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะด้าน Wi-Fi ตลอดจนการแปลงข้อมูลต่างๆ สู่ระบบดิจิทัล ทำให้ปริมาณการค้าผ่านช่องทาง E-commerce ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมีตัวแปรสำคัญ คือ การเคลื่อนย้ายเสรีของผู้คน สินค้าและเงินตรา (Freedom of Movement of People, Goods and Currencies) ผู้ประกอบการ/ผู้ให้บริการโลจิสติกส์รายเล็กจะอยู่รอดในสภาวะการแข่งขันและการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในตลาดทุกวันนี้ได้ก็ต่อเมื่อไม่หยุดนิ่ง ต้องปรับเปลี่ยนตัวเองก่อนจะถูกคู่แข่งหรือผู้เล่นรายใหม่เข้ามาชิงส่วนแบ่งในตลาด

“ปัจจุบัน E-Marketplace ที่ได้รับความนิยมสูงในตลาดแอฟริกา คือ http://www.g-marketafrica.com ส่วนตลาดตะวันออกกลาง คือ http://uae.souq.com ดังนั้น นักธุรกิจไทยควรใช้ประโยชน์จากค้าออนไลน์ โดยพิจารณาจากประเทศที่มีศักยภาพด้าน IT และโลจิสติกส์ในภูมิภาคเหล่านี้ เพื่อ เป็นฐานกระจายสินค้าสู่ประเทศข้างเคียง" อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ