สรรพสามิตคาดพ.ร.บ.ใหม่มีผลกลางปี ยันไม่ได้มุ่งเพิ่มรายได้ภาษี แต่ต้องการให้โปร่งใสขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 17, 2017 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพาสามิต เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพสามิตได้เตรียมออกกฎหมายลูกอีก 70-80 ฉบับ เพื่อให้สอดรับกับ พ.ร.บ.สรรพสามิตฉบับใหม่ ที่ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไปแล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในอีก 180 วันหลังจากที่ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา หรือราวกลางปีนี้ โดยหลักการของกฎหมายใหม่จะมีการเปลี่ยนวิธีการคำนวณการเก็บภาษีจากราคาหน้าโรงงานหรือราคาสำแดงนำเข้า มาเป็นราคาขายปลีกแนะนำ

อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าที่ผ่านมาได้หารือร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) อย่างต่อเนื่องในการดำเนินการทั้งหมดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.สรรพสามิตฉบับใหม่ และกฎหมายลูกแล้ว และหลังจาก พ.ร.บ.สรรพสามิตฉบับใหม่ได้ประกาศลงในราชกิจนุเบกษา ทางกรมฯ จะเร่งทำประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไปได้ทำความเข้าใจกับกฎหมายนี้เพื่อเตรียมพร้อมกับการปรับตัวจากข้อบังคับใหม่นี้ รวมทั้งจะนำร่างร่างกฎหมายดังกล่าวมาจัดทำเป็นฉบับภาษาอังกฤษ เพื่อให้ต่างชาติได้รับทราบและทำความเข้าใจให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันด้วย

"ยืนยันว่า พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ไม่ได้มีเป้าหมายการเก็บภาษีเพิ่มขึ้น แต่เป็นการทำให้การเก็บภาษีมีความโปร่งใส เป็นธรรมมีความเป็นสากล และเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งหลังจากนี้กรมจะหารือกับผู้ประกอบการอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เก็บภาษีภายใต้กฎหมายใหม่ไม่เกิดปัญหา" นายสมชาย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ