คมนาคมอัด 17 โครงการรถไฟฟ้า-ทางคู่เสนอ ครม.ปีนี้ หวังเปิดใช้ครบปี 65 พลิกระบบขนส่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2017 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวในงามสัมมนา"Thailand Transport 2017 Better Connect Better Life" ว่ากระทรวงคมนาคมมีนโยบายให้ระบบขนส่งคมนาคมเป็นหนึ่งเดียว (One Transport) โดยเน้นระบบราง เพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางของประชาชนให้เข้าสู่ระบบรางมากขึ้น ดังนั้น จึงได้ทำแผนปฏิบัติการลงทุนด้านคมนาคมขนส่ง พ.ศ. 2560 (Action Plan) จำนวน 36 โครงการ วงเงินลงทุน 895,757.55 ล้านบาท พร้อมวาดภาพระบบขนส่งคมนาคมในอีก 5 ปีข้างหน้า หรือภายในปี 65 ประเทศไทยจะเปลี่ยนไปใช้เป็นระบบรางที่มีมากขึ้นเพิ่มความสะดวกรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตต่อเนื่อง

โดยภายในปีนี้จะมีโครงการระบบรางที่เตรียมนำเสนอต่อคณะรัฐมตรี (ครม.) พิจารณา ได้แก่ โครงการถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 8 เส้นทาง ได้แก่ 1) สายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ 2) รถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต 3) สายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช และช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา 4) สายสีน้ำเงิน ช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 5) สายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน -ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 6) สายสีเขียวเข้ม ช่วงสมุทรปราการ-บางปู 7) สายสีเขียวเข้มช่วงคูคต- ลำลูกกา และ 8)แอร์พอร์ต เรล ลิงค์ ช่วงดอนเมือง-บางซื่อ-พญาไท

ปัจจุบัน โครงการรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ได้เปิดให้บริการแล้ว 4 สาย คือ สายสีเขียว ช่วงหมอชิต-แบริ่ง และช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ- บางหว้า รยะทาง 36.3 กม. , สายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ระยะทาง 20 กม., แอร์พอร์ต เรล ลิ้งค์ ช่วงพญาไท-สุวรรณภูมิ ระยะทาง 26.5 กม. สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ -เตาปูน ระยะทาง 23 กม. รวมระยะทาง 108 กม.

และกำลังก่อสร้าง 5 สาย รวมระยะทาง 100 กม. ได้แก่ รถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-รังสิต , รถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน , สายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และ หัวลำโพง-บางแค , สายสีเขียวเข้ม (ใต้) ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และ สายสีเขียวเข้ม (เหนือ) ช่วงหมอชิต-คูคต

นอกจากนี้ ยังมีอีก 3 โครงการที่เตรียมพร้อมจะดำเนินการการก่อสร้าง ได้ก่ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงปากเกร็ด-มีนบุรี , รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ -มีนบุรี (ส้มตะวันออก)

นายอาคม กล่าวว่า เป้าหมายในปี 65 จะเปิดให้บริการระบบรางเพิ่มอีก 317 กม.โดยทยอยเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 61 ทั้งนี้ รวมระยะทางเปิดให้บริการทั้งหมด 425 กม.ของรถไฟฟ้า 10 สาย โดยมีสถานีบางซื่อเป็นศูนย์กลางการเดินทางระบบราง

"ในปี 65 จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มอีก 317 กม.เป็นเป้าหมายที่ท้าทาย เราเดินตามแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพและปริมณฑล ฉบับที่ 1 ครบทั้ง 10 เส้นทาง อย่างเคร่งครัดในรัฐบาลชุดนี้ ถ้าไม่เดินตามแผนจะมีปัญหายภายหลังมากขึ้น และเมื่อเปิดให้บริการก็จะแก้ปัญหาผู้โดยสารน้อยเพราะมีการเชื่อมต่อ ขณะนี้ได้สั่งการให้ทุกระบบต้องเชื่อมต่อได้ ภายในระระบบรถไฟฟ้าก็ต้องเชื่อมต่อได้ จะมีการออกแบบในอนาคตที่ต้องมีการต่อเชื่อมสถานีเพราะการต่อเชื่อมสำคัญมาก และแก้ไขชื่อสถานีให้ตรงกัน เพื่อไม่ให้ประชาชนสับสน จะทยอยเปิดบริการตั้งแต่ปี 61 ในปี 65 การเดินทางระบบรางจะสมบูรณ์และเราต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทาง" รมว.คมนาคม กล่าว

สำหรับโครงการรถไฟทางคู่ ภายในปี 60 กระทรวงคมนาคมจะนำเสนอต่อ ครม.9 โครงการ ได้แก่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย, ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ,ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย ,ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ,ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ,ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี, ช่วงสุราษฏร์ธานี-สงขลา, ช่วงเด่นชัย-เชียงรายเชียงของ และ ช่วงบ้านไผ่-นครพนม

ทั้งนี้ เป้าหมายในปี 65 จะมีทั้งหมดรถไฟทางคู่ 16 เส้นทาง ระยะทางรวมเพิ่มอีก 3,172 กม. จากปัจจุบันมีรถไฟทางคู่ ระยะทาง 358 กม. รวมระยะทางทั้งหมด 3,530 กม. โดยในปี 62 จะเปิดบริการ 5 สาย, ปี 63 เปิดบริการ 3 สาย, ปี 64 เปิดบริการ 4 สาย และ ปี 65-66 เปิดบริการ 2 สาย ขณะที่ 2 เส้นทางอยู่ระหว่างการก่อสร้าง

นายอาคม กล่าวว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงมี 4 เส้นทาง ระยะทาง 1,039 กม. ขนาดราง 1.435 ม. ความเร็วเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 250 กม./ชม.ตามเป้าหมายในปี 63 จะเปิดบริการสายกรุงเทพฯ-นครราชสีมา 250 กม. ในปี 64 เปิดสายกรุงเทพฯ-ระยอง 194 กม. และ สายกรุงเทพฯ-หัวหิน 211 กม. ส่วน ปี 65 เปิดสายกรุงเทพฯ -พิษณุโลก 384 กม.

ทั้งนี้ สายกรุงเทพ-นครราชสีมา เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน ส่วนสายกรุงเทพฯ-พิษณุโลก เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับญี่ปุ่น และระยะที่ 2 จะเปิดบริการไปถึงเชียงใหม่ โดยทั้งสองสายนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ ส่วนสายกรุงเทพ-ระยอง และกรุงเทพฯ-หัวหิน เตรียมเสนอคณะกรรมการ PPP

นอกจากนี้ ในปีนี้ กระทรงคมนาคม เตรียมเสนอต่อ ครม.พิจารณาโครงการทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์)สายนครปฐม-ชะอำ และ สายหาดใหญ่-ชายแดนไทยมาเลเซีย ส่วนทางด่วน จะเสนอ 3 เส้นทาง คือ ทางด่วนพระราม 3 -ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก กทม.ด้านตะวันตก เปิดให้บริการปี 63, ทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 และ E-W Corridor เปิดบริการปี 63 เช่นกัน และ ทางด่วนสายกระทู้-ป่าตอง ที่ภูเก็ต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ