สศค.เผยศก.ภูมิภาคม.ค.ขยายตัวในเกณฑ์ดี จากปัจจัยหนุนภาคท่องเที่ยว-ภาคเกษตร-ลงทุนเอกชนเริ่มฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 27, 2017 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือนมกราคมปี 2560 พบว่าเศรษฐกิจภูมิภาคในเดือนมกราคม 2560 ขยายตัวในเกณฑ์ดี นำโดยภาคกลาง ภาคใต้ และภาคตะวันออก โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของภาคการท่องเที่ยวและการขยายตัวของภาคเกษตร สอดคล้องกับการลงทุนภาคเอกชนที่เริ่มมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้นในหลายภูมิภาค สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจทุกภูมิภาคยังอยู่ในเกณฑ์ดี

โดยภาคกลาง เศรษฐกิจขยายตัวในเกณฑ์ดี จากการบริโภคภาคเอกชน การลงทุนภาครัฐ และการท่องเที่ยวเป็นหลักสะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บบนฐานการใช้จ่าย ขยายตัวในอัตราเร่งที่ 6.6% ต่อปี โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในภูมิภาคสอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 61.0 ในขณะที่การบริโภคสินค้าคงทนยังคงทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า สำหรับการลงทุนภาคเอกชนส่งสัญญาณปรับตัวดีขึ้น สะท้อนจากเงินลงทุนในโรงงานอุตสาหกรรมที่ขยายตัวในอัตราเร่ง 160.9% ต่อปี จากการลงทุนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นสำคัญ เช่นเดียวกันกับรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคในเดือนมกราคมขยายตัวในอัตราเร่งที่ 24.4% ต่อปีซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนการขยายตัวภายในภูมิภาค ในขณะที่ด้านอุปทานโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวขยายตัวได้ดีทั้งจำนวนและรายได้จากการเยี่ยมเยือนที่ 0.8% และ 3.6% ต่อปี ตามลำดับในขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับต่ำที่ 1.5% ต่อปี และอัตราการว่างงานในเดือนธันวาคมอยู่ที่ 1.6% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคใต้ เศรษฐกิจขยายตัวในเกณฑ์ดี จากการลงทุนและการท่องเที่ยวเป็นหลัก สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักร สะท้อนจากยอดรถปิคอัพจดทะเบียนใหม่กลับมาขยายตัวที่ 0.7% ต่อปี ตามการขยายตัวในเกือบทุกจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตรัง และยะลา สอดคล้องกับเงินลงทุนในโรงงานอุตสาหกรรมที่ขยายตัวในอัตราเร่ง 226.7% ต่อปี จากการลงทุนในโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดสงขลาเป็นสำคัญ นอกจากนี้การลงทุนภาครัฐยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนการขยายตัวในภูมิภาค สะท้อนจากรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคขยายตัว 8.9% ต่อปี อย่างไรก็ดี การบริโภคภาคเอกชนยังคงทรงตัวจากเดือนก่อนหน้าสำหรับด้านอุปทานโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวขยายตัวได้ดีทั้งจำนวนและรายได้จากการเยี่ยมเยือนที่ 2.3% และ 9.4% ต่อปี ตามลำดับ สอดคล้องกับภาคเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องส่วนด้านเสถียรภาพภายในภูมิภาคยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับที่เอื้อต่อการบริโภคภายในภูมิภาคที่ 2.0% ต่อปี และอัตราการว่างงานในเดือนธันวาคมอยู่ที่ 1.4% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคตะวันออก เศรษฐกิจขยายตัวในเกณฑ์ดี โดยมีภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยวเป็นกลไกขับเคลื่อนที่สำคัญสะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์โดยเฉพาะการลงทุนภาครัฐยังขยายตัวในเกณฑ์ดีจากรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคที่ขยายตัว 11.0% ต่อปี ในขณะที่การบริโภคภาคเอกชนยังคงทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า สำหรับด้านอุปทานโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวยังเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยสนับสนุนการขยายตัวภายในภูมิภาค สะท้อนจากจำนวนผู้เยี่ยมเยือนที่ขยายตัวได้ดีที่ 15.1% ต่อปี ตามการขยายตัวทั้งผู้เยี่ยมเยือนคนไทยและคนต่างประเทศที่ 15.1% และ 15.3% ต่อปีตามลำดับ ทำให้รายได้จากการเยี่ยมเยือนขยายตัวในเกณฑ์ดีเช่นกันที่ 23.2% ต่อปี ตามการขยายตัวของรายได้จากผู้เยี่ยมเยือนทั้งคนไทยและคนต่างประเทศที่ 10.1% และ 31.8% ต่อปี สอดคล้องกับภาคอุตสาหกรรมและภาคเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมที่ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมปรับขึ้นสูงสุดในรอบ 40 เดือน มาอยู่ที่ระดับ 102.4 สำหรับด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับที่เอื้อต่อการบริโภคภาคเอกชนภายในภูมิภาคที่ 1.9% ต่อปี และอัตราการว่างงานในเดือนธันวาคมอยู่ที่ 0.7% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

กทม.และปริมณฑล เศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง จากการลงทุนและภาคการท่องเที่ยวเป็นสำคัญ สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรขนาดใหญ่ สะท้อนจากเงินลงทุนในโรงงานอุตสาหกรรมขยายตัวในอัตราเร่งที่ 62.4% ต่อปี จากการลงทุนในโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดสมุทรปราการและนครปฐมเป็นสำคัญ สอดคล้องกับรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคขยายตัวที่ 1.6% ต่อปี ในขณะที่การบริโภคภาคเอกชนยังคงทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า สำหรับด้านอุปทานโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจในภูมิภาค สะท้อนจากจำนวนผู้เยี่ยมเยือนที่กลับมาขยายตัวในอัตราเร่งที่ 4.6% ต่อปี โดยเป็นการขยายตัวของจำนวนผู้เยี่ยมเยือนทั้งคนไทยและคนต่างประเทศที่ 11.2%และ 0.1% ต่อปี ตามลำดับส่วนด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับต่ำที่ 1.6% ต่อปี และอัตราการว่างงานในเดือนธันวาคมอยู่ที่ 1.0% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง จากการลงทุนภาครัฐและเอกชน และการท่องเที่ยว เป็นตัวขับเคลื่อนหลักสะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์โดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรขนาดใหญ่ขยายตัวต่อเนื่อง สะท้อนจากเม็ดเงินลงในโรงงานอุตสาหกรรมขยายตัว 59.5% ต่อปี ตามการลงทุนในจังหวัดนครราชสีมา และอำนาจเจริญเป็นสำคัญสอดคล้องกับการลงทุนภาครัฐที่ยังขยายตัวในเกณฑ์ดีและยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนการขยายตัวในภูมิภาค สะท้อนจากรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคขยายตัว 31.2% ต่อปี อย่างไรก็ดี การบริโภคภาคเอกชนยังคงทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า สำหรับด้านอุปทานโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกันจากจำนวนผู้เยี่ยมเยือนทั้งคนไทยและคนต่างประเทศที่ขยายตัว 25.4% และ 30.0% ต่อปี ตามลำดับ สอดคล้องกับรายได้จากผู้เยี่ยมเยือนที่ขยายตัวต่อเนื่องเช่นกัน ที่ขยายตัว 30.5% ต่อปี สำหรับด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับที่เอื้อต่อการบริโภคภายในภูมิภาคที่ 1.9% ต่อปี และอัตราการว่างงานในเดือนธันวาคมอยู่ที่ 0.8% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคเหนือ เศรษฐกิจยังคงทรงตัว โดยมีการลงทุนภาครัฐและการท่องเที่ยวยังเป็นกลไกขับเคลื่อนที่สำคัญ สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการลงทุนภาครัฐยังขยายตัวในเกณฑ์ดี จากรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคที่ขยายตัว 16.0% ต่อปี อีกทั้งการลงทุนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรขนาดเล็กปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน จากยอดรถปิคอัพจดทะเบียนใหม่ขยายตัวในอัตราเร่งที่ 6.3% ต่อปี ตามการขยายตัวในจังหวัดเชียงใหม่ เพชรบูรณ์ และพิจิตร เป็นต้น ในขณะที่การบริโภคภาคเอกชนยังคงทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า สำหรับด้านอุปทานโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยสนับสนุนการขยายตัวภายในภูมิภาค สะท้อนจากจำนวนผู้เยี่ยมเยือนและรายได้จากการเยี่ยมเยือนที่ขยายตัวในอัตราเร่งที่ 4.7% และ 9.0% ต่อปี ตามลำดับ ตามการขยายตัวของผู้เยี่ยมเยือนคนไทยและคนต่างประเทศสำหรับด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับที่เอื้อต่อการบริโภคภาคเอกชนภายในภูมิภาคที่ 2.2% ต่อปี และอัตราการว่างงานในเดือนธันวาคมอยู่ที่ 0.9% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค

ภาคตะวันตก เศรษฐกิจยังคงทรงตัวแต่การท่องเที่ยวยังคงขยายตัวได้ดีสะท้อนจากเครื่องชี้ด้านอุปทาน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยสนับสนุนการขยายตัวภายในภูมิภาค สะท้อนจากจำนวนผู้เยี่ยมเยือนที่ขยายตัวได้ดีที่ 6.6% ต่อปี ตามการขยายตัวทั้งผู้เยี่ยมเยือนคนไทยและคนต่างประเทศที่ 7.0% และ 3.8% ต่อปี ตามลำดับ สอดคล้องกับรายได้จากการเยี่ยมเยือนที่ขยายตัวในเกณฑ์ดีเช่นกันที่ 16.7% ต่อปี ตามการขยายตัวของรายได้จากผู้เยี่ยมเยือนทั้งคนไทยและคนต่างประเทศที่18.5% และ 11.8% ต่อปี ตามลำดับ อย่างไรก็ดี เครื่องชี้ด้านอุปสงค์ พบว่ายังคงทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า ทั้งการบริโภคและ

การลงทุนภาคเอกชน สอดคล้องกับการลงทุนภาครัฐที่ยังคงทรงตัวเช่นกัน เนื่องจากมีการเร่งเบิกจ่ายไปแล้วในช่วงก่อนหน้า สำหรับด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับที่เอื้อต่อการบริโภคภาคเอกชนภายในภูมิภาคที่ 2.6% ต่อปีและอัตราการว่างงานในเดือนธันวาคมอยู่ที่ 0.6% ของกำลังแรงงานรวมของภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ