SCB EIC คาดส่งออกไทยปีนี้โตแค่ 1.5% เหตุศก.คู่ค้ายังถูกกดดันจากความเสี่ยงทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 27, 2017 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) คาดว่ามูลค่าการส่งออกไทยในปี 2560 จะขยายตัวได้ 1.5% แม้ว่าเศรษฐกิจโลกที่ทยอยปรับตัวดีขึ้นจะส่งผลให้การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมของไทยเติบโตตามไปด้วย แต่การส่งออกกลุ่มสินค้าดังกล่าวอาจไม่สามารถเติบโตได้ในระดับสูงอย่างต่อเนื่องในระยะต่อไป เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าหลักยังคงถูกกดดันจากความเสี่ยงทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นนโยบายการกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ ที่มีต่อจีน หรือการเลือกตั้งในยุโรป

อีกทั้งสินค้าในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ยังคงประสบปัญหาเชิงโครงสร้างในการผลิตสินค้าที่เริ่มล้าสมัย ไม่ตรงกับความต้องการของตลาด และปัจจัยด้านการย้ายฐานการผลิต อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง จะส่งผลให้การส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันขยายตัวต่อไปได้

ขณะที่คาดว่าในปีนี้มูลค่าการนำเข้าจะขยายตัวได้ 3.5% จากมูลค่าการนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงที่จะปรับตัวดีขึ้นตามราคาน้ำมัน รวมถึงความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคที่เพิ่มขึ้นตามแนวโน้มการบริโภคภาคครัวเรือนที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม การลงทุนของผู้ผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่ยังมีแนวโน้มชะลอตัวในปีนี้ จะเป็นปัจจัยกดดันต่อการนำเข้าสินค้าทุนในระยะต่อไป

อนึ่ง กระทรวงพาณิชย์แถลงมูลค่าการส่งออกไทยเดือนม.ค.60 ขยายตัวที่ 8.8%จากการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับราคาน้ำมัน ซึ่งเติบโตตามราคาน้ำมันดิบโลกที่ขยายตัวกว่า 78% ในเดือนดังกล่าว ซึ่งการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม โดยเฉพาะเครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ และแผงวงจรไฟฟ้า ขยายตัวดีจากการส่งออกไปยังประเทศคู่ค้าสำคัญอย่างสหรัฐฯ และจีน ส่วนมูลค่าการนำเข้าขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ที่ 5.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ