ซูเปอร์บอร์ด เผยนายกฯ ไฟเขียว TOR รถไฟทางคู่แล้ว คาดเปิดประกวดราคาใน 4-5 เดือนหลังครม.เห็นชอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 27, 2017 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง (ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันท์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นชอบการปรับปรุงสัญญา (ทีโออาร์) รถไฟทางคู่ 5 เส้นทางแล้ว และได้ส่งรายละเอียดทั้งหมดกลับมาให้ รมว.คมนาคม เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในเร็วๆ นี้ ซึ่งคาดว่าคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)จะร่างทีโออาร์ใหม่ได้เร็ว และจะมีการประกวดราคาได้ใน 4-5 เดือน หลังจากผ่านความเห็นจาก ครม.

"คณะกรรมการรถไฟสามารถดำเนินโครงการต่อได้ทันที เพื่อไม่ให้ล่าช้า ซึ่งกระบวนการพิจารณาทีโออาร์ที่ผ่านมา ทางรถไฟก็ติดตามรับทราบมาอยู่แล้ว อยู่ในอำนาจที่จะดำเนินการ อะไรทำได้ก็ว่ากันไปเลย และมั่นใจว่าภายใต้การร่างทีโออาร์ ในเงื่อนไขใหม่จะทำให้โครงการมีความโปร่งใสมากขึ้น" นายประสาร กล่าว

สำหรับแนวทางการแยกสัญญารถไฟทางคู่ ไม่จำเป็นที่จะต้องนำไปใช้เป็นบรรทัดฐานสำหรับโครงการอื่นในอนาคต เพราะทีโออาร์ไม่ได้ตายตัว คณะกรรมการ ร.ฟ.ท.สามารถนำไปประกอบการพิจารณาได้ เช่น การแยกระบบสัญญาอาณัติสัญญาณ เพราะเนื่องจากมีเอกชนน้อยราย และเปิดให้บริษัทขนาดกลางหาพันธมิตรทางธุรกิจได้ง่ายขึ้น

นายประสาร มั่นใจว่าภายใต้ทีโออาร์ใหม่ซึ่งเปิดกว้างให้รายกลางๆ สามารถเข้ามาแข่งขันได้มากขึ้นแล้ว จะช่วยให้รัฐบาลประหยัดงบประมาณในการก่อสร้าง ขณะที่เงื่อนไขการเปิดประมูลแบบนานาชาติ หรือไม่นั้น ไม่เป็นเรื่องบังคับ หากคณะกรรมการเห็นว่ามีความจำเป็น เช่น การใช้เงินกู้จากต่างประเทศ การใช้เทคโนโลยีซับซ้อน ก็สามารถเปิดเงื่อนไขประมูลลงทีโออาร์ได้ แต่ก็ต้องระมัดระวังเรื่องการควบคุมต้นทุน ดูผลได้ผลเสีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ