รมว.พาณิชย์ ประชุมเวิร์คชอปพาณิชย์จังหวัด หวังขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 28, 2017 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 29-30 เมษายน 2560 กระทรวงเตรียมจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการในการดำเนินตามนโยบายการพัฒนาตลาดเพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก (Local Economy) ในส่วนภูมิภาคที่จังหวัดนครนายก โดยรมว.พาณิชย์ กล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษ เรื่องการดำเนินงานตามนโยบายการพัฒนาตลาดเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก และ รมช.พาณิชย์บรรยายพิเศษในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ให้สอดคล้องกับภูมิสังคม วิถีชุมชน เชื่อมโยงการค้าการท่องเที่ยวเพื่อสร้างงานสร้างรายได้อย่างยั่งยืน ต่อด้วยการแบ่งกลุ่มพาณิชย์จังหวัดออกเป็น 6 กลุ่ม (6 ภาค) จัดทำยุทธศาสตร์พาณิชย์ภาคเพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานในปี 2561 และเตรียมแผนงานโครงการในปี 2562 ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์กระทรวงพาณิชย์ เชื่อมโยงยุทธศาสตร์จังหวัด กลุ่มจังหวัด ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ บูรณาการการทำงานกับจังหวัด กลุ่มจังหวัดอย่างใกล้ชิด รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

ผลการสัมมนาครั้งนี้พาณิชย์จังหวัดจะมีแนวทางต้นแบบ (Model) ในการส่งเสริมพัฒนาและบริหารจัดการให้เป็นไปตามนโยบายและยุทธศาสตร์ของกระทรวงพาณิชย์ทั้งด้านการส่งเสริมการตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ การส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs การบริหารจัดการสินค้าเกษตร ส่งเสริมให้มี Farm Outlet ตลาดชุมชน ตลาดต้องชม การส่งเสริมและพัฒนาการค้าชายแดน การกำกับดูแลค่าครองชีพ เป็นต้น เป็นการเพิ่มพูนทักษะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากประสบการณ์ตรงในพื้นที่โดยแปลงยุทธศาสตร์เป็นโครงการ แผนงานเพื่อนำไปปฏิบัติให้บรรลุผลสำเร็จต่อไป

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า พาณิชย์จังหวัดต้องสามารถเป็นขุนพลทางเศรษฐกิจให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดและสามารถชี้ช่องทางและอำนวยความสะดวกทางการค้าให้กับผู้ประกอบการ ดูแลเกษตรกรและผู้บริโภค สร้างงาน สร้างอาชีพเพิ่มรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่ ส่งผลให้เศรษฐกิจฐานรากในภูมิภาคแข็งแกร่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ