แบงก์ออมสินจับมือ มธ.หนุนโครงการ Workable เปิดฝึกอบรมอาชีพให้คนพิการทำงานได้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 4, 2017 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนำพร ยมนา รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มทรัพยากรบุคคล เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินมีภารกิจหลักด้านความเป็นสถาบันการเงินเพื่อการออม และเป็นองค์กรที่ตอบสนองนโยบายรัฐบาลในการมีส่วนร่วมผลักดันการลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ กระตุ้นเศรษฐกิจ ตลอดจนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องตามยุทธศาสตร์ต่างๆ เช่น กิจกรรมด้านสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ที่มุ่งพัฒนาสู่ความยั่งยืน ภายใต้แนวคิด "ออมสินสร้างโลกสีชมพู" โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ เด็ก เยาวชน ประชาชนทั่วไป ผู้สูงวัย และคนพิการ โดยดำเนินการ 3 ด้าน คือ 1.ออมเศรษฐกิจ ด้วยการปลูกฝัง เสริมสร้างนิสัยการออม และสร้างวินัยทางการเงิน ผ่านโครงการธนาคารโรงเรียน สถาบันการเงินชุมชน 2.ออมสังคม ด้วยการเชื่อมโยงกิจกรรมเพื่อสังคม หรือ CSR กับผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เช่น โครงการธนาคารผู้สูงวัย โครงการสานฝันสู่ความเป็นเลิศ ด้านดนตรี กีฬา และวิชาการ 3.ออมสิ่งแวดล้อม ด้วยการสร้างและส่งเสริมจิตสำนึกในการดูแลและรักษาสิ่งแวดล้อม

สำหรับในส่วนของการให้ความช่วยเหลือคนพิการนั้น ธนาคารออมสินได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ การสนับสนุนทุนการศึกษา สร้างศูนย์การเรียนรู้และฝึกอาชีพคนพิการ โครงการล้อเลื่อนเพื่อคนพิการ โครงการกายอุปกรณ์ การจัดหาอุปกรณ์สำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ การส่งเสริมอาชีพและจ้างงานคนพิการ ซึ่ง ธนาคารออมสินได้เปิดให้คนพิการได้มีโอกาสเข้าร่วมทำงานกับธนาคารออมสินด้วย และเพื่อเป็นการสนับสนุนศักยภาพ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของคนพิการให้มากขึ้น โดยเฉพาะด้านประกอบอาชีพและสอดรับกับนโยบายดังกล่าวของรัฐบาล

ล่าสุดธนาคารฯ ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในการจัดทำโครงการฝึกอบรมฝึกงานเพื่อส่งเสริมอาชีพคนพิการ ให้มีการฝึกอบรมฝึกงานคนพิการจำนวน 100 คน นำร่องภายใต้โครงการฝึกอบรม-ฝึกงานเพื่อเตรียมความพร้อมคนพิการเข้าทำงานและส่งเสริมอาชีพคนพิการ ภายใต้แนวคิด "Workable คนพิการทำงานได้" โดยมีระยะเวลาฝึกอบรมตั้งแต่ พฤษภาคม-ตุลาคม 2560 และสิ้นสุดโครงการเดือนพฤศจิกายน 2560 ใช้เวลาอบรมประมาณ 600 ชั่วโมง หลักสูตรในการฝึกอบรม-ฝึกงาน ได้แก่ การปั้นของจิ๋ว, ชงกาแฟแบบมืออาชีพ, การถ่ายภาพและการสกรีน, เจ้าหน้าที่ธุรการบัญชีเพื่อชุมชน, เจ้าหน้าที่การตลาดและประชาสัมพันธ์, เจ้าหน้าที่ธุรการจัดการเอกสาร

"ธนาคารออมสิน ต้องการเห็นผู้พิการได้มีชีวิตปกติเช่นเดียวกับคนปกติทั่วไป จึงส่งเสริมด้านอาชีพให้คนพิการอย่างยั่งยืน ให้มีอาชีพอิสระ มีรายได้ สามารถเลี้ยงตัวเองได้จริง เป็นการเพิ่มขีดความสามารถให้แก่คนพิการซึ่งจะมีคุณค่าต่อตัวเองและสังคมต่อไป ขณะที่ธนาคารออมสินยังคงมุ่งสร้างสัมพันธ์ที่ดีต่อชุมชน สร้างประโยชน์ให้สังคมส่วนรวม และสร้างภาพลักษณ์ในการเป็นมากกว่าธนาคาร" รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ