ส.อ.ท.ดึงจุฬาฯ นำร่องจัด Ind-tech Hackathon ประกวดนวัตกรรมสังคมผู้สูงอายุ พัฒนาศักยภาพสู่ Industry 4.0

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 12, 2017 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนารักษ์ พงษ์เภตรา รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า สภาอุตสาหกรรมฯ ร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (NIA) จัดทำโครงการ Ind-tech Hackathon โดยให้ศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CU Innovation Hub) เป็นสถาบันการศึกษานำร่องในการดำเนินการจัดงาน โดยเน้นการพัฒนากลุ่มสังคมของผู้สูงอายุ Aging Society เปลี่ยน "ปัญหาและความท้าทาย" ให้เป็น "ศักยภาพและโอกาส" ในการสร้างความมั่นคง มั่นคั่ง และยั่งยืนให้กับประเทศอย่างเป็นรูปธรรม โดยการเปลี่ยนจากปัญหาการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุให้เป็นสังคมผู้สูงอายุที่มีพลัง (Active Aging) ต่อไป

โดยงานดังกล่าว กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 มิถุนายน 2560 ณ ศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งในการขับเคลื่อนนวัตกรรมภายใต้นโยบายอุตสาหกรรม 4.0 ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อนำเทคโนโลยีมาช่วยในการพัฒนาอุตสาหกรรมให้เกิดผลิตภาพสูงสุด

นายธนารักษ์ กล่าวว่า สภาอุตสาหกรรมฯ มีบทบาทหน้าที่ในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมในกระบวนการผลิต เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมไทยเข้าสู่ Industry 4.0 โดยเริ่มจากการสร้างความตระหนักและความเข้าใจให้ผู้ประกอบการเห็นความสำคัญของการยกระดับอุตสาหกรรม พัฒนาบุคลากรให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ไปสู่การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมจึงได้บูรณาการร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และแรงงาน โดยการดำเนินงานที่มีทิศทางไปในแนวทางเดียวกัน มีเป้าหมาย วัตถุประสงค์ชัดเจน เพื่อผลักดันให้มีการดำเนินโครงการนำร่องในการพัฒนาขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยอย่างเป็นระบบ มาปรับใช้เพื่อความเหมาะสมกับสถานการณ์และความต้องการของภาคอุตสาหกรรม

"ส.อ.ท.ได้วางแผนจัดกิจกรรม Ind-tech Hackathon ดังกล่าวร่วมกับมหาวิทยาลัยอีกทั่วประเทศ เพื่อเป็นการสนับสนุนพัฒนาบุคลากรในแต่ละท้องถิ่น และพัฒนาธุรกิจหรือนวัตกรรมในการแก้ปัญหาต่างๆ"นายธนารักษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ