กกพ.ชง กพช.วันนี้ขอเลื่อน COD โซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯเฟส 2 เป็นสิ้นปี 61,คาดผู้สนใจเพียบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 15, 2017 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. กล่าวว่า กกพ.จะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในวันนี้เพื่อขอเลื่อนระยะเวลาการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ของโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (โซลาร์ฟาร์ม) สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร ระยะที่ 2 เป็นภายในวันที่ 31 ธ.ค.61 จากเดิมที่จะต้อง COD ไม่เกิน 30 มิ.ย.61 เพื่อให้ผู้ดำเนินการโครงการมีระยะเวลาเพียงพอที่จะดำเนินโครงการได้ตามเป้าหมาย

ขณะที่การชี้แจงรายละเอียดโครงการดังกล่าวต่อผู้ที่ประสงค์จะขอยื่นเป็นเจ้าของโครงการในวันนี้ได้รับความสนใจจำนวนมาก โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 1 พันคน ทำให้คาดว่าการเปิดรับซื้อไฟฟ้าสำหรับระยะที่ 2 นี้ จะมีผู้เข้าร่วมจำนวนมากกว่าระยะแรก แม้ว่าราคาที่รับซื้อจะอยู่ระดับ 4.12 บาท/หน่วย ซึ่งต่ำกว่าราว 27% จากการรับซื้อไฟฟ้าในระยะแรกที่อยู่ระดับ 5.66 บาท/หน่วยก็ตาม

"คนน่าจะสนใจมากกว่ารอบที่แล้ว วันนี้ที่ลงทะเบียนออนไลน์ก็เกิน 800 คนและยังมี walk in เข้ามาอีกด้วย แม้การรับซื้อรอบนี้จะมีราคาลดลงราว 27% จากราคารับซื้อรอบก่อน เพราะต้นทุนก็ลดลงมาเรื่อยๆ และยังได้รับประโยชน์จากภาษีนิติบุคคลที่ลดลงเหลือ 20% จากเดิมที่ 30% ซึ่งก็น่าจะยังสามารถทำกำไรได้ ผลตอบแทนการลงทุนไม่น่าจะต่ำกว่าระดับ 10%”นายวีระพล กล่าว

นายวีระพล กล่าอีกว่า สำหรับการเปิดรับซื้อไฟฟ้าโครงการระยะที่ 2 มีข้อแตกต่างจากระยะที่ 1 เล็กน้อย ในเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติที่จะต้องตรวจสอบ 2 รอบ โดยรอบแรกเป็นส่วนของเจ้าของโครงการ ซึ่งคือกลุ่มหน่วยงานราชการ และกลุ่มสหกรณ์ภาคการเกษตร เมื่อผ่านก็จะมีสิทธิไปร่วมจับสลากในวันที่ 26 มิ.ย.60 หลังจากนั้นเจ้าของโครงการที่ผ่านการคัดเลือกต้องหาผู้สนับสนุนเพื่อยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้า ในช่วง 29 มิ.ย.-9 ต.ค.60 ถัดไปจะพิจารณาคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้า ระหว่างวันที่ 9 ส.ค.-31 ต.ค.60 ซึ่งจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สนับสนุนโครงการว่าเป็นไปตามเกณฑ์หรือไม่ด้วย

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวทำให้กระบวนการคัดเลือกเจ้าของโครงการที่มีสิทธิทำได้เร็วขึ้น ซึ่งจะทำให้สามารถล็อกสายป้อน (Feeder) สำหรับโครงการนี้ได้ก่อน และจะได้รู้ปริมาณ Feeder คงเหลือที่สามารถจัดสรรไว้รองรับการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนอื่นได้ต่อไป นอกจากนี้ช่วยให้เจ้าของโครงการที่ได้รับคัดเลือกมีอำนาจต่อรองในการหาผู้ร่วมสนับสนุนโครงการด้วย เพราะเป็นผู้ที่ผ่านการคัดเลือกมาแล้ว

อนึ่ง กกพ.จะรับซื้อไฟฟ้าสำหรับโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯระยะที่ 2 เป้าหมายไม่เกิน 219 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น หน่วยงานราชการ ไม่เกิน 100 เมกะวัตต์ ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล 25 เมกะวัตต์,ภาคกลาง 5 เมกะวัตต์ ,ภาคตะวันตก 15 เมกะวัตต์ ,ภาคตะวันออก 10 เมกะวัตต์ ,ภาคเหนือ 5 เมกะวัตต์ ,ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 เมกะวัตต์ และภาคใต้ 20 เมกะวัตต์

สำหรับสหกรณ์ภาคการเกษตร ไม่เกิน 119 เมกะวัตต์ ได้แก่ ภาคเหนือ 19 เมกะวัตต์ ,ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 50 เมกะวัตต์ และภาคใต้ 50 เมกะวัตต์

พร้อมทั้งกำหนดการในการจัดหาไฟฟ้า สำหรับโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯระยะที่ 2 ดังนี้ ผู้ที่ประสงค์จะเป็นเจ้าของโครงการ สามารถตรวจสอบจุดเชื่อมโยงระบบไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย ได้ตั้งวันที่ 8-19 พ.ค.60 ,ให้ยื่นคำขอเป็นเจ้าของโครงการระหว่างวันที่ 29 พ.ค.-2 มิ.ย. 60 ,ตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่ประสงค์จะเป็นเจ้าของโครงการ วันที่ 5-13 มิ.ย.60 ,ประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการตรวจคุณสมบัติผู้ที่ประสงค์จะเป็นเจ้าของโครงการ วันที่ 14 มิ.ย.60 ,คัดเลือกผู้ที่ประสงค์จะเป็นเจ้าของโครงการที่ผ่านการตรวจคุณสบัติ (โดยวิธีการจับสลาก) วันที่ 26 มิ.ย.60 ,ประกาศผลการจับสลาก วันที่ 28 มิ.ย.60 ,

ผู้ผ่านการคัดเลือกยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้า วันที่ 29 มิ.ย.-9 ต.ค.60 ,ประชุมชี้แจงสำหรับผู้สนับสนุนโครงการและผู้ร่วมลงทุนภายในเดือนก.ค.60 ,พิจารณาคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้า วันที่ 9 ส.ค.-31 ต.ค.60 และประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการพิจารณา วันที่ 3 พ.ย.60 และทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภายในวันที่ 2 มี.ค.61 ขณะที่ต้องจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ไม่เกินวันที่ 30 มิ.ย.61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ