พาณิชย์ เตรียมเสนอบอร์ดส่งเสริมการค้าชายแดนเปิดด่านไทย-มาเลเซีย 24 ชม.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 17, 2017 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯ เตรียมประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการค้าชายแดนและการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน พิจารณาเปิดด่านสะเดา-บูกิตกายูฮิตัมตลอด 24 ชั่วโมงตามข้อเสนอของมาเลเซีย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้นำร่องขยายเวลาปิดด่านออกไปฝั่งละ 1 ชั่วโมงมาแล้ว โดยฝั่งไทยปิดเที่ยงคืนจากเดิม 5 ทุ่ม และมาเลเซียปิดตี 1 จากเดิมเที่ยงคืน เพื่อแก้ไขปัญหาความแออัดของรถบรรทุกสินค้าในเบื้องต้นไปแล้ว

"มาเลเซียเสนอให้เปิดด่านศุลกากรสะเดา กับด่านศุลกากรบูกิตกายูฮิตัมตลอด 24 ชั่วโมง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งกระทรวงจะพิจารณาผลดีผลเสียทั้งด้านการขยายการค้า การท่องเที่ยวว่าเป็นอย่างไร และนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการฯ ที่มีหน่วยงานที่เกี่ยวมาร่วมกันพิจารณา รวมทั้งจะรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน ที่กำลังศึกษาความเหมาะสมการขยายเวลาเปิดด่านสะเดาและปาดังเบซาร์ 24 ชั่วโมงว่าจะส่งผลด้านการค้า การท่องเที่ยว ความมั่นคงปลอดภัยของประชาชนอย่างไรด้วย" รมว.พาณิชย์ กล่าว

ปัจจุบันการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย ค้าขายผ่านด่านสำคัญ คือ ด่านสะเดา และด่านปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา มีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 98% ของมูลค่าการค้าชายแดนระหว่างกัน สินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ ยางพารา เครื่องคอมพิวเตอร์ ไม้แปรรูป สินค้าอุตสาหกรรมการเกษตร รถยนต์ ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ สื่อบันทึกข้อมูลภาพเสียง เทปแม่เหล็กจานแม่เหล็กสำหรับคอมพิวเตอร์ ส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ เครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรม เป็นต้น

สำหรับการขนส่งสินค้าทางด่านปาดังเบซาร์ จะเป็นการขนส่งทางราง แต่ละปีขนส่งสินค้ากว่า 120,000 ตู้ ส่วนการขนส่งทางรถยนต์จะผ่านด่านสะเดา มีรถบรรทุกสินค้าจากไทยไปมาเลเซียเกือบ 200,000 คันต่อปี ซึ่งด่านศุลกากรของไทยให้บริการตรวจปล่อยสินค้าอย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีสินค้าตกค้าง และด่านศุลกากรสะเดาได้ก่อสร้างขยายพื้นที่หน้าด่านเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างการเตรียมเปิดใช้งาน ส่วนการก่อสร้างด่านศุลกากรแห่งใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับพื้นที่ และก่อสร้าง ตามแผนงานจะแล้วเสร็จในปี 62

ส่วนมาเลเซีย มีความแออัดของรถบรรทุกสินค้าบริเวณหน้าด่าน เพราะช่องทางเข้าสู่ด่านศุลกากรบูกิตกายูฮิตัม มีช่องทางน้อย เกิดสภาพคอขวดในการเข้าสู่มาเลเซีย และส่งผลกระทบต่อเนื่องมาถึงรถบรรทุกสินค้าในด่านสะเดา ซึ่งสินค้าที่ไม่เน่าเสีย ไม่มีปัญหา เพราะรอเวลาไปส่งสินค้าตามที่นัดหมายได้ แต่สินค้าเน่าเสียจะมีปัญหา อีกทั้งด่านศุลกากรบูกิตกายูฮิตัม ยังอยู่ระหว่างก่อสร้างเพื่อขยายพื้นที่ ทำให้ขาดการจัดระเบียบการจราจรที่ดี หน้าด่านการจราจรแออัด ส่งผลถึงรถบรรทุกสินค้าจากไทยติดขัด แต่หากเปิดด่าน 24 ชั่วโมง จะแก้ไขปัญหาได้เป็นส่วนใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ