คมนาคม ถกหาข้อสรุปปรับขั้นตอนขออนุมัติโครงการรถไฟฟ้าพร้อมกันทั้งงานเดินรถ-งานก่อสร้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 25, 2017 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังประชุมพิจารณาแนวทางการนำเสนอโครงการรถไฟฟ้าว่า กรณีที่คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) มีความเห็นถึงการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าในระยะต่อไปว่ากระทรวงคมนาคมและหน่วยงานเจ้าของโครงการควรนำเสนอเพื่อขออนุมัติรูปแบบการลงทุนระบบรถไฟฟ้าในคราวเดียวกันกับการก่อสร้างงานโยธานั้น กระทรวงคมนาคมจึงได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สศช., สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.), สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อพิจารณาปรับวิธีการนำเสนอโครงการรถไฟฟ้า

โดยได้สรุปแนวทางว่า การเสนอโครงการรถไฟฟ้าเพื่อขออนุมัตินั้น หน่วยงานเจ้าของโครงการจะต้องเสนอเป็นภาพรวมทั้งรายละเอียดของงานก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและรายละเอียดการเดินรถ ซึ่งจะเป็นรูปแบบการร่วมลงทุนเอกชน (PPP) พร้อมกันโดยให้เสนอไปยัง สคร.พิจารณาก่อน ซึ่งในคณะกรรมการ PPP จะต้องมีการถามความเห็นจาก สศช.อยู่แล้ว เมื่อคณะกรรมการ PPP เห็นชอบ จึงนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) และหลังจาก ครม.อนุมัติโครงการแล้ว หน่วยงานเจ้าของโครงการค่อยแยกงานโครงสร้างพื้นฐานไปประมูลก่อสร้าง ส่วนการเดินรถก็เข้าสู่ขั้นตอนการตั้งคณะกรรมการ มาตรา 35 ตาม พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ 2556

นายพีระพล กล่าวว่า รูปแบบดังกล่าวจะทำให้เห็นภาพรวมทั้งการก่อสร้างและการเดินรถ โดยเสนอ ครม.เพียงครั้งเดียวจากเดิมที่เสนอ 2 ครั้ง คือ ขออนุมัติการประมูลงานโยธาและอนุมัติเรื่องร่วมทุน PPP ขณะที่การรวมทั้งงานโยธาและการเดินรถเสนอให้พิจารณาพร้อมกันจะไม่ส่งผลกระทบต่อการประมูลก่อสร้าง

สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มด้านตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน ระยะทาง 16.4 กม. เงินลงทุน 123,354 ล้านบาท ขณะนี้ สนข.อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล คาดว่าจะเสนอ ครม.ได้ในเดือน มิ.ย.นี้ ส่วนการเดินรถนั้นทาง สคร.อยู่ระหว่างพิจารณาการเดินรถตลอดสาย ตั้งแต่มีนบุรี-ศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน โดยในด้านตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ได้รับอนุมัติงานโยธาไปแล้ว โดยได้มอบหมายให้ รฟม.ทำตารางเวลาดำเนินงานที่ชัดเจนเพื่อความมั่นใจต่อ สศช.และ สคร.ว่าจะสามารถจัดหาเอกชนมาจัดหาระบบรถ และเปิดรถได้ทันทีตลอดสายเมื่อการก่อสร้างโครงสร้างแล้วเสร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ