ศูนย์วิจัยกสิกรฯ เผยสินเชื่อแบงก์พาณิชย์ เม.ย.โตแค่ 0.4% คาด H2/60 ฟื้นตัวดีทั้งปียังโตได้ 3-5%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 25, 2017 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย สรุปข้อมูลสินเชื่อ เงินฝาก และสภาพคล่อง ของธนาคารพาณิชย์ไทย 14 แห่ง ณ สิ้นเดือน เม.ย.60 จากเอกสารรายการย่อแสดงสินทรัพย์และหนี้สิน(ธ.พ.1.1) พบว่า ภาพรวมสินเชื่อปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% MoM และ 2.13% YoY ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในปีนี้ เป็นผลจากสินเชื่อภาคธุรกิจขนาดใหญ่และสินเชื่อรายย่อย โดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่กลับมาปรับตัวดีขึ้น ขณะที่สินเชื่อเอสเอ็มอีโดยเฉพาะขนาดเล็กยังชะลอตัวต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่ออ้างอิงสำหรับลูกค้ารายย่อยในหลายธนาคาร รวมถึงมติเอกฉันท์ให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในช่วงเดือน พ.ค.60 คงมีส่วนช่วยผ่อนคลายความกังวลเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยและลดภาระหนี้ของผู้กู้ยืมได้มากขึ้น ขณะเดียวกันในมุมของการขอสินเชื่อใหม่ การปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารดังกล่าวอาจช่วยให้ลูกค้าบางกลุ่มมีความสามารถในการชำระหนี้ดีขึ้น และผ่านการพิจารณาด้านเครดิตได้

ขณะที่ภาพรวมเงินฝากเดือน เม.ย.60 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนถึง 1.12% MoM หรือเพิ่มขึ้น 2.51% YoY (และ 2.39% YTD) โดยเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มธนาคาร และเป็นการเพิ่มของเงินฝากประเภทกระแสรายวันและออมทรัพย์ (CASA) เป็นหลักซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการพักเงินของรายย่อยที่ถูกโยกมาหลังเงินฝากพิเศษครบกำหนดเพื่อรอจังหวะพิจารณาทางเลือกในการออมที่ให้ผลตอบแทนที่จูงใจ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เงินฝากประจำพิเศษที่จะออกในช่วงหลังจากนี้ รวมไปถึงพันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้เอกชนอื่นๆ

นอกจากนี้ ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารพาณิชย์ออกแคมเปญผลิตภัณฑ์เงินฝากพิเศษใหม่ในระดับที่ชะลอลง เมื่อเทียบกับช่วงหลายเดือนก่อนหน้า ซึ่งสะท้อนถึงความพยายามในการบริหารจัดการต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายของธนาคารพาณิชย์

ด้านภาพรวมสภาพคล่องของธนาคารผ่อนคลายลงจากเดือนก่อนหน้าโดยสัดส่วนเงินให้สินเชื่อรวมต่อเงินฝากรวมกับตราสารหนี้ที่ออกและเงินกู้ยืม (LTD+Borrowing Ratio) ในเดือน เม.ย.2560 อยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 12 เดือนที่ 90.11% สอดคล้องกับอัตราส่วนสินทรัพย์สภาพคล่องต่อสินทรัพย์รวมที่ปรับเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 21.84% จาก 21.60% ในเดือนก่อนหน้า

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การขยายตัวดีขึ้นของเงินให้สินเชื่อในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา โดยเฉพาะการเร่งตัวขึ้นของสินเชื่อรายย่อยในกลุ่มสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และการเติบโตอย่างต่อเนื่องของสินเชื่อเงินทุนหมุนเวียน สำหรับธุรกิจในประเทศ และธุรกิจระหว่างประเทศเป็นสัญญาณที่ดีที่สำหรับการฟื้นตัวอย่างชัดเจนขึ้นของสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ในระยะข้างหน้า ซึ่งเมื่อประกอบกับการพร้อมใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงสำหรับลูกค้ารายย่อยของธนาคารพาณิชย์ลงในช่วงกลางเดือน พ.ค.และโมเมนตัมทางเศรษฐกิจที่น่าจะเร่งตัวได้มากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี ก็น่าจะย้ำภาพการเติบโตดีขึ้นของสินเชื่อในช่วงถัดไป

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงคาดการณ์การเติบโตของสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศปี 60 ไว้ที่ระดับ 3.0-5.0% (ค่ากลางที่ 4.0%)

ขณะเดียวกันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำในระหว่างนี้ ประกอบกับการส่งสัญญาณดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยทรงตัวของ กนง.คงมีส่วนช่วยให้ธนาคารบริหารจัดการต้นทุนการเงินได้ดีขึ้นและบรรเทาแรงกดดันต่อการแข่งขันระดมเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ลงไปได้บางส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มธนาคารที่ยังสำรองสินทรัพย์สภาพคล่องไว้ในระดับสูง และเพียงพอต่อการรองรับความต้องการสินเชื่อในระยะถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ