พณ.ดันจันทบุรีเป็น HUB ผลไม้แห่งเอเชียใช้ อี-คอมเมิร์ซสร้างมาตรฐานแบรนด์สินค้าผลไม้จันทบุรีผ่านเว็บ eastfruit

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 27, 2017 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยถึง แนวทางการจัดตั้งตลาด Magnet Market และการเชื่อมโยงผลผลิตผลไม้ว่า กระทรวงพาณิชย์พร้อมสนับสนุนและขับเคลื่อนจังหวัดจันทบุรีให้เป็น “มหานครผลไม้ รวมถึงการจัดทำเว็บไซต์เพื่อจำหน่ายและโปรโมทผลไม้ของจันทบุรี คือ www.eastfruit.org

จากแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน (Local Economy) ของกระทรวงพาณิชย์ ที่มุ่งเน้นสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก และส่งเสริมให้เป็นผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซในการขยายยตลาดเบื้องต้น พบว่าจังหวัดจันทบุรี มีมูลค่าการขายส่งผลไม้สูงถึง 3 หมื่นล้านบาทต่อปี ซึ่งหากรวมมูลค่าเพิ่มจากการทำตลาดแล้วจะสูงถึง 2 แสนล้านบาท เนื่องจากจันทบุรีมีผลไม้เมืองร้อนเป็นสินค้าส่งออกที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับโลก รวมถึงมีพรมแดนติดกับกัมพูชา และมีปริมาณการค้าชายแดนที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา จึงมีความเหมาะสมที่จะเป็นพื้นที่ต้นแบบ เพื่อพัฒนาผลผลิตด้านผลไม้ที่มีคุณภาพ สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร สำหรับแนวทางการส่งเสริมของกระทรวงฯ ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเข้าไปส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-คอมเมิร์ซ แก่ชาวสวน และกลุ่ม Biz Club จังหวัดจันทบุรี เพื่อพัฒนาตลาดผลไม้อย่างครบวงจร จัดจำหน่ายทั้งในระบบออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงระบบโลจิสติกส์ นอกจากนี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี เปิดตัวโครงการ Offline 2 Online @ จันทบุรี สู่ www.eastfruit.org ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่กรมฯ ได้จัดทำขึ้น เพื่อเป็นตลาดกลางผลไม้ออนไลน์ พร้อมส่งมอบให้จังหวัดจันทบุรีใช้เป็นศูนย์กลางทางการค้าผลไม้ออนไลน์ของจังหวัดจันทบุรีและภูมิภาคตะวันออก ในการโปรโมทผลไม้ไทยให้เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศมากขึ้น

นายสนธิรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ได้ทำการสำรวจความต้องการของผู้ประกอบธุรกิจในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ฉะเชิงเทรา และจันทบุรี เพิ่มเติม เพื่อกำหนดแนวทางและรูปแบบการพัฒนาให้มีความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจทุกประเภทสามารถพัฒนาทักษะและขยายโอกาสทางการตลาดด้วยระบบการค้าออนไลน์แบบครบวงจรได้เช่นเดียวกัน โดยใช้โมเดลของจังหวัดจันทบุรีเป็นต้นแบบ

ทั้งนี้ โครงการ Offline 2 Online เป็นจุดเริ่มต้นของการส่งเสริม พัฒนาผู้ประกอบการกลุ่มรากหญ้าทั่วประเทศ ให้เข้าสู่ระบบ อี-คอมเมิร์ซโดยเน้นการพัฒนาเกี่ยวกับเทคนิคการตลาดออนไลน์ การสร้างเรื่องราวให้สินค้า การบริหารจัดการการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ