ผู้บริหารเดอะมอลล์เผยคนเดินห้างมากขึ้นแต่ซื้อของน้อยลง ร้านอาหารยังไปได้ดี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 30, 2017 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ให้สัมภาษณ์ภายในงาน The Mall Anniversary and The New Chapter of The Mall Shopping Center ถึงปัจจัยลบของธุรกิจค้าปลีกในช่วงครึ่งปีหลังนี้ว่า จำนวนนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนนั้น ลดลง แต่เชื่อว่านักท่องเที่ยวจะทยอยกลับมา เนื่องจากภาครัฐโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดหลายแคมเปญที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการเน้นเรื่องอาหาร ซึ่งหวังว่านักท่องเที่ยวจะกลับมาเหมือนเดิม ส่วนปัจจัยที่มีผลอีกเรื่องคือสภาพอากาศ เนื่องจากปีนี้ฝนตกเร็วกว่าปีที่แล้วเยอะ ทำให้ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาลูกค้ามีความกังวลเรื่องการเดินทาง

ส่วนสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่คึกคักและกำลังซื้อที่ลดลงของผู้บริโภาคนั้น จะเห็นว่าสินค้าชิ้นใหญ่จะซื้อเมื่อมีโปรโมชั่นดี ๆ เช่น ผ่อน 0% ทุกวันนี้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพมากขึ้น ใช้จ่ายยากขึ้น เลือกสินค้ามากขึ้น ระยะเวลาการใช้งานยาวขึ้น ถ้าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรีบซื้อสินค้านั้น ๆ จริงลูกค้าก็จะชะลอการซื้อออกไปก่อน แต่หมวดร้านอาหารยังไปได้ดีอยู่ มีร้านอาหารใหม่ ๆ เกิดขึ้นทุกวัน คนยังมองหาร้านอาหารเวลาออกไปนอกบ้าน ส่วนธุรกิจแฟชั่นช่วงนี้ยังอยู่ในช่วงไว้อาลัย เรื่องของเสื้อผ้าสีสันสดใสก็ยังซื้อขายได้ไม่มาก ลูกค้ายังมองหาเสื้อผ้าขาวดำเป็นหลักอยู่ สินค้าพวกนี้เชื่อว่า วันนี้มีพอที่จะใช้งานได้วันต่อวัน

ขณะที่ยอดขายของเดอะมอล์ ยอดยังทรง ๆ จำนวนลูกค้าไม่ได้ลดลง ลูกค้าเพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้ว เพียงแต่ปริมาณการซื้อของลูกค้าต่อคนลดลง โดยยอดใช้จ่ายต่อคนลดลง 3-5% แต่โชคดีที่จำนวนคนมาเยอะขึ้นทำให้โดยภาพรวมยังโตอยู่บ้าง แต่ถ้าเป็นไปได้เราหวังว่าคนจะกลับมามีกำลังซื้อได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ปีนี้รายได้น่าจะเพิ่มขึ้นจากปีก่อน แต่ยังไม่สามารถสรุปตัวเลขได้ เนื่องจากปีนี้เดอะมอลล์มีการปิดปรับปรุงห้างหลายแห่ง ซึ่งอยู่ที่ช่วงเวลาการปิดด้วย ถ้าปิดเร็วยอดจะหาย แต่เราคงไม่ได้ปิดเลย จะปิดเป็นส่วน ๆ ตอนนี้พยายามจะแยกระหว่างยอดที่เกิดจากการปิดปรับปรุง และจากพฤติกรรมลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ