ปลัดท่องเที่ยว ห่วงบาทแข็งอาจกระทบการใช้จ่าย-การตัดสินใจมาไทยของนทท.ต่างชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 12, 2017 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงทิศทางค่าเงินบาทที่ผ่านมาว่า ค่าเงินบาทของไทยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศที่เป็นตลาดท่องเที่ยวสำคัญ พบว่า มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น ค่าเงินบาทต่อเงินปอนด์ (แข็งค่า 14%) เงินริงกิต (แข็งค่า 8%) ยูโร (แข็งค่า 5%) และดอลลาร์สหรัฐ (แข็งค่า 2%) ซึ่งเป็นผลจากทั้งปัจจัยภายใน คือ การส่งออกของไทยที่ปรับตัวดีขึ้น โดยมูลค่าการส่งออกในช่วงมกราคม - เมษายนที่ผ่านมา เท่ากับ 73,344 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 5.7% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา และปัจจัยภายนอก เช่น Brexit ของอังกฤษ ภาวะเศรษฐกิจในมาเลเซีย ความไม่มั่นใจต่อการเมืองในสหรัฐ เป็นต้น

"หากค่าเงินบาทยังคงแข็งค่าขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อระดับการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว รวมถึงการตัดสินใจเดินทางมาประเทศไทย เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวระยะไกลของนักท่องเที่ยวยุโรป"

ส่วนผลกระทบทางการท่องเที่ยวจากการตัดความสัมพันธ์ทางการทูตของกลุ่มชาติอาหรับต่อกาตาร์นั้น นักท่องเที่ยวกาตาร์มีสัดส่วนเพียง 4.4% ของนักท่องเที่ยวตะวันออกกลางทั้งหมดของไทย ปัญหาดังกล่าวภาคการท่องเที่ยวไทยไม่ได้รับผลกระทบทางตรง และสายการบินกาตาร์แอร์เวย์ยังบินสู่ไทยตามปกติ แต่นักท่องเที่ยวตะวันออกกลางและยุโรปของสายการบินนี้ อาจใช้ระยะเวลาการบินเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ในเดือน พ.ค.60 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวน 2,590,533 คน ในจำนวนนี้ เป็นนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกมากที่สุด 1,889,287 คน รองลงมา ได้แก่ นักท่องเที่ยวภูมิภาคยุโรป เอเชียใต้ อเมริกา โอเชียเนีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวขยายตัว 4.60% ตามการขยายตัวของนักท่องเที่ยวเกือบทุกภูมิภาค สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมากที่สุด 10 อันดับแรกประกอบด้วย จีน มาเลเซีย อินเดีย ลาว เกาหลี ญี่ปุ่น เวียนดนาม สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา และกัมพูชา ตามลำดับ

นอกจากนี้ การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวดังกล่าวก่อให้เกิดรายได้ 125,425.39 ล้านบาท ขยายตัว 6.91% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา สำหรับนักท่องเที่ยวที่สร้างรายได้สูงสุด 10 อันดับแรก ประกอบด้วย จีน มาเลเซีย อินเดีย รัสเซีย สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เกาหลี ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ตามลำดับ

ขณะที่สถานการณ์ท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มกราคม - พฤษภาคม 2560 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั้งสิ้น 14,612,150 คน ขยายตัว 3.20% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 นับจากเดือนมีนาคม และก่อให้เกิดรายได้รวม 747,071.65 ล้านบาท ขยายตัว 5.07% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวปัจจุบัน นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน (พ.ค.) อุตสาหกรรมท่องเที่ยวก่อให้เกิดประโยชน์ในรูปของรายได้แก่ประเทศและกระจายรายได้ดังกล่าวสู่ภูมิภาคต่างๆ รวม 1.05 ล้านล้านบาท ขยายตัว 5.27% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ในจำนวนนี้เป็นรายได้ที่เกิดขึ้นจากการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ 7.47 แสนล้านบาทและการท่องเที่ยวภายในประเทศของชาวไทย 3.05 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ