พาณิชย์ คาดส่งออกไปยูเครนเพิ่มขึ้น หลังยุติใช้มาตรการเซฟการ์ดสินค้าเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารจากไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 28, 2017 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการผู้พิจารณาไต่สวน Interagency International Trade Commission (IITC) ของรัฐบาลยูเครน ได้ออกประกาศยุติการทบทวนเพื่อต่ออายุการใช้มาตรการปกป้องจากการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น (Safeguard Measure: SG) กับสินค้าเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารหรือในห้องครัวที่มีส่วนประกอบของเครื่องเคลือบดินเผา (Tableware and kitchenware of porcelain) ที่นำเข้าจากไทย ทำให้การส่งออกสินค้าดังกล่าวของไทยไปยังยูเครนจะไม่ถูกเรียกเก็บอากรนำเข้าอีกต่อไป ซึ่งส่งผลดีให้การส่งออกสินค้าเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารไปยังยูเครนเพิ่มขึ้นทั้งปริมาณและมูลค่า

ทั้งนี้ ยูเครนได้เปิดทบทวนเพื่อต่ออายุการใช้มาตรการเซฟการ์ด ซึ่งกรมฯ ได้ยื่นเรื่องขอให้ยูเครนทบทวนการใช้มาตรการกับไทย เพราะยูเครนมีปริมาณการนำเข้าจากไทยน้อยกว่าร้อยละ 3 และหลังจาก IITC ได้นำข้อเรียกร้องของไทยไปพิจารณาร่วมกับข้อเท็จจริงอื่นๆ และในที่สุดก็ได้ประกาศยุติการใช้มาตรการเซฟการ์ดกับไทย

สำหรับอากรปกป้องจากการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น ยูเครนได้ใช้กับสินค้าเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารหรือในห้องครัวที่ส่งออกจากไทยในอัตราสูงถึงร้อยละ 28.8-35.6 ของราคาซีไอเอฟ ตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ