คมนาคมพบ ICAO เตรียมเข้าตรวจสอบ 11-21 ก.ค.ปลดธงแดงภายในปี 60 มุ่งเป็นฮับการบินภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 10, 2017 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลัง ประชุมหารือร่วมกับคณะผู้แทนสมาชิกคณะมนตรี องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ( ICAO) จากภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกคณะมนตรี ว่า กระทรวงคมนาคมโดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้สรุปภารกิจ และความคืบหน้าในการแก้ปัญหาธงแดงในโครงการตรวจสอบกำกับดูแลความปลอดภัยการบินพลเรือน(USOAP) ของ ICAO ซึ่งไทยได้ดำเนินการปฏิรูปองค์กร ออกเป็น 3 ส่วน คือ ตั้ง สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เป็นหน่วยงานกำกับดูแล และตั้งกรมท่าอากาศยานเป็นหน่วยงานด้านบริหารท่าอากาศยาน และตั้งหน่วยงานด้านค้นหาอากาศยานและหน่วยงานด้านสอบสวนอากาศยาน พร้อมกันนี้ยังปฏิรูป กฎหมายด้านการบิน ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) แล้ว ขณะนี้สำนักงานกฤษฎีกาอยู่ระหว่างการตรวจแก้

ส่วนการแก้ข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (SSC) ตามมาตรฐานการบินสากล 33 ข้อนั้น ในการออกออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (Re-AOC) ให้กับสายการบินที่มีเที่ยวบินระหว่างประเทศจำนวน 23 สาย ขณะนี้ได้ออกให้กับ 6 สายการบินแล้ว และในสัปดาห์หน้าจะออก AOC ให้อีก 2 สายการบิน พร้อมกันนี้จะมีการตรวจติดตาม เพื่อเฝ้าระวังสายการบิน ให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดมาตรฐานตลอดเวลาอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังยืนยันถึงนโยบายของไทยในแผนพัฒนาอุตสาหกรรมการบิน เป้าหมายเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งแผนพัฒนา 3 สนามบิน ได้แก่ สนามบินสุวรรณภูมิจะเพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารเป็น 120 ล้านคนต่อไปภายใน ปี 2030 สนามบินดอนเมือง เพิ่มขีดรองรับผู้โดยสารเป็น 40 ล้านคนต่อปีภายในปี 2025 และสนามบินอู่ตะเภา จะรองรับได้ 60 ล้านคนต่อปีภายใน 20 ปีข้างหน้า รวมขีดความสามารถทั้ง 3 สนามบิน เป็น 220 ล้านคนต่อปีภายในปี 2030 และใช้รถไฟความเร็วสูงเชื่อมการเดินทางระหว่าง 3 สนามบิน

นายอาคมกล่าวว่า ในเดือนธ.ค. 60 ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุม Asia Pacific Aviation security ซึ่งมี 38 ประเทศเข้าร่วม อย่างไรก็ตาม ICAO แนะนำให้ไทยแก้ปัญหา SSC และปลดธงแดงได้โดยเร็ว ไม่เช่นนั้นจะปิดโอกาสในการฮับการบินในภูมิภาคของไทย

ด้านด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ กพท. กล่าวถึงโครงการตรวจสอบด้านการรักษาความปลอดภัย (Universal Security Audit Programme : USAP) ซึ่ง ICAO จะเข้ามาตรวจสอบระหว่างวันที่ 11-21 ก.ค. นี้ ว่า ได้เตรียมความพร้อมและติวเข้มทุกส่วนที่เกี่ยวข้องในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว โดย ICAO จะตรวจด้านการกำกับดูแลที่ กพท. ก่อนระหว่างวันที่ 11-13 ก.ค.จากนั้นจะตรวจภาคสนาม สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง ซึ่งก่อนหน้านี้ ICAO ได้มีคำถามทั้งหมด 463 ข้อ ซึ่ง กพท.ได้เข้าไปตรวจ และประเมินความเสี่ยงสนามบินทั้ง 2 แห่งก่อนแล้ว เพื่อเร่งแก้ไขจุดเสี่ยงทั้งหมด

โดยหาก ICAO พบจุดบกพร่องที่มีนัยสำคัญด้านการรักษาความปลอดภัย (SSEC) จะแจ้งให้ทราบในวันที่ 21 ก.ค.นี้ โดยจะมีเวลาแก้ไข 30 วัน โดยจะยื่นแผนแก้ไขและระยะเวลาในการแก้ไข ต่อ ICAO ได้ทันที และหากสามารถแก้ไขได้ทัน จะไม่ถูกแจ้ง SSEC แต่หาก แก้ไขข้อบกพร่องไม่ทันหลักการของ ICAO จะไม่ประกาศหรือติดธงแดง เหมือนการตรวจสอบกำกับดูแลความปลอดภัยการบินพลเรือน(USOAP) แต่จะแจ้งข้อมูลที่ตรวจพบข้อบกพร่องไปยังประเทศอื่นๆ ในทางลับ อย่างไรก็ตาม กพท.มั่นใจว่าจะไม่ถูก SSEC แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ