รมว.ท่องเที่ยวคนไทยเที่ยวช่วงวันหยุดยาววันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา 1.17 ล้านคน เงินสะพัด7พันกว่าลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 12, 2017 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า รายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวภายในประเทศช่วงวันหยุดยาววันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ตลอดช่วงวันที่ 8 – 10 กรกฎาคม 2560 ภาพรวมพบว่ามีชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศจำนวน 1.17 ล้านคนในจำนวนนี้ เป็นการท่องเที่ยวในภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมากที่สุด 2 อันดับแรก และทั่วประเทศก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวรวม 7,100 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามจากการสำรวจพบข้อสังเกตที่น่าสนใจดังนี้ ภาคกลาง นักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางเช้าไปเย็นกลับขยายตัวสูง เนื่องจากมีวัดและสถานปฏิบัติธรรมที่มีชื่อเสียงกระจายตัวในหลายจังหวัด และทำให้นักท่องเที่ยวสามารถไหว้พระได้มากกว่า 1 แห่ง สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประชาชนกลับภูมิลำเนาจำนวนมากและร่วมกับครอบครัวทำกิจกรรมทางศาสนาในวัดและสถานปฏิบัติธรรม โดยเฉพาะผู้ที่ศรัทธาในพญานาค ทราบว่าปีนี้คนไทยนิยมตระเวนสักการะทำบุญในวัดอีกหลายๆแห่งทั้งภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคตะวันตก ส่วนที่คำชะโนดแหล่งศรัทธาในพญานาค ที่จังหวัดอุดรธานีมีคนเดินทางไปเที่ยวเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันการบริหารการจัดการบริเวณโดยรอบดีขึ้นมากทำให้ประชาชนที่มีศรัทธาเดินทางไปท่องเที่ยวในแต่ละวันหยุดยาวเป็นจำนวนหลักแสนคน ถือเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวหนึ่งที่มีเงินสะพัดและกระจายรายได้ในเรื่องการจับจ่ายของประชาชนอย่างเห็นได้

สำหรับกรุงเทพฯ การท่องเที่ยวค่อนข้างทรงตัว เนื่องจากประชาชนนิยมออกเดินทางไปปฏิบัติธรรมในต่างจังหวัดและภาคต่างๆอาทิ ภาคกลาง ภาคตะวันตกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำหรับ ภาคตะวันตกนักท่องเที่ยวแบบเดินทางเช้าไปเย็นกลับ ขยายตัวสูง เนื่องจากมีวัดและสถานปฏิบัติธรรมที่มีชื่อเสียงกระจายตัวในหลายจังหวัด นักท่องเที่ยวสามารถไหว้พระและท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ได้ ส่วนภาคตะวันออก แม้ว่าจะมีอุปสรรคจากมรสุม แต่การท่องเที่ยวในหลายพื้นที่คึกคัก เช่น เกาะช้าง จังหวัดตราด ที่เรือเฟอร์รี่ มีนักท่องเที่ยวเดินทางใน 3 วันที่ผ่านมา (วันที่ 8-10 กรกฎาคม 60) ถึงกว่า 12,500 คน สูงกว่าช่วงปรกติประมาณ 20% ทำให้การบริการเรือเฟอร์รี่ ไม่เพียงพอในบางช่วงเวลา แต่ก็สามารถบริหารจัดการได้ในพื้นที่ ส่วนภาคใต้การท่องเที่ยวขยายตัวค่อนข้างต่ำเนื่องจากมีอุปสรรคจากมรสุม โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตและพังงา แต่หลายพื้นที่การท่องเที่ยวขยายตัว จากนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัว เช่น ระนอง สงขลา สุราษฎร์ธานี เป็นต้น

สำหรับภาคเหนือ โดยภาพรวมการท่องเที่ยวไม่คึกคัก เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่าดัชนีด้านการท่องเที่ยวและบริการยังคงขับเคลื่อนและสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยได้อย่างเป็นบวกและมีทิศทางที่น่าสนใจในช่วงเวลาครึ่งปี 2560 นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ