(เพิ่มเติม) พลังงาน เผยยอดใช้น้ำมันกลุ่มเบนซิน-ดีเซล-LPG H1/60 เพิ่มขึ้น ส่วน NGV ลดลง สถานีทยอยปิดบริการ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 14, 2017 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยถึงสถานการณ์การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงครึ่งแรกของปี 60 (ม.ค.-มิ.ย.) เติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยกลุ่มน้ำมันเบนซิน เพิ่มขึ้น 4.3% กลุ่มดีเซล เพิ่มขึ้น 2.3% LPG เพิ่มขึ้น 2.3% ขณะที่ NGV ลดลง 14.0%

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า การใช้น้ำมันกลุ่มเบนซินเฉลี่ย อยู่ที่ 29.8 ล้านลิตร/วัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนคิดเป็น 4.3% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นของน้ำมันกลุ่มเบนซินเกือบทุกชนิดยกเว้นน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ 91 โดยน้ำมันเบนซินมีการใช้ลดลงเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 1.3 ล้านลิตร/วัน คิดเป็นอัตราลดลง 6.0% และแก๊สโซฮอล์ 91 มีการใช้ลดลงเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 10.8 ล้านลิตร/วัน คิดเป็นอัตราลดลง 3.7%

สำหรับภาพรวมการใช้น้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์มีปริมาณการใช้เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เฉลี่ยอยู่ที่ 28.6 ล้านลิตร/วัน คิดเป็น 4.8% โดยแก๊สโซฮอล์ E85 มีปริมาณการใช้เพิ่มขึ้นมากที่สุด อยู่ที่ 1.0 ล้านลิตร/วัน คิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้น 22.6% เนื่องจากปัจจุบันมีรถยนต์ผลิตใหม่ที่รองรับแก๊สโซฮอล์ E85 เข้าสู่ท้องตลาดมากขึ้น รองลงมาเป็นแก๊สโซฮอล์ 95 มีปริมาณการใช้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยอยู่ที่ 11.6 ล้านลิตร/วัน คิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้น 11.2% เนื่องมาจากราคาที่ปรับตัวใกล้เคียงกันกับแก๊สโซฮอล์ 91 ทำให้ประชาชนเลือกใช้น้ำมันชนิดที่มีค่าออกเทนสูงกว่า ในขณะเดียวกันแก๊สโซฮอล์ E20 มีการใช้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 5.1 ล้านลิตร/วัน คิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้น 7.8%

การใช้กลุ่มน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว (B7) เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 65.4 ล้านลิตร/วัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนคิดเป็น 2.3% ถึงแม้ว่าราคาขายปลีกจะปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2559 แต่ปริมาณการใช้ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามการเติบโตทางเศรษฐกิจและปริมาณรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงมีปริมาณเพิ่มขึ้น 4.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (อ้างอิงข้อมูลกรมการขนส่งทางบก สิ้นเดือน พ.ค. 2560)

การใช้ LPG เฉลี่ยต่อวันในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 อยู่ที่ 16.6 ล้านกิโลกรัม/วัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนคิดเป็น 2.3% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นของการใช้ทุกภาคยกเว้นภาคขนส่ง ที่มีปริมาณการใช้เฉลี่ยอยู่ที่ 3.7 ล้านกิโลกรัม/วัน คิดเป็นอัตราลดลง 9.5% สำหรับการใช้ในภาคอื่นๆ มีอัตราการใช้เพิ่มขึ้น โดยภาคปิโตรเคมีปริมาณการใช้เพิ่มขึ้นสูงที่สุดอยู่ที่ 5.4 ล้านกิโลกรัม/วัน คิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้น 12.6% รองลงมาเป็นภาคอุตสาหกรรมมีปริมาณการใช้เฉลี่ยอยู่ที่ 1.7 ล้านกิโลกรัม/วัน คิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้น 5.5% และภาคครัวเรือนเฉลี่ยอยู่ที่ 5.8 ล้านกิโลกรัม/วัน คิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้น 1.4%

การใช้ NGV ช่วง ครึ่งแรกของปี 2560 เฉลี่ยอยู่ที่ 6.9 ล้านกิโลกรัม/วัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนคิดเป็น 14.0% โดยการใช้ NGV ลดลงเนื่องจากเป็นผลต่อเนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงปรับตัวลดลงตั้งแต่ต้นปี 2559 ทำให้ประชาชนและรถบรรทุกสินค้าหันไปใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยมา และส่งผลให้มีสถานีบริการ NGV ทยอยปิดตัวลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

สำหรับการนำเข้าส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 มีปริมาณนำเข้ารวมเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยปริมาณการนำเข้านำมันดิบเฉลี่ย 6 เดือน อยู่ที่ 868 พันบาร์เรล/วัน คิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้น 4.2% โดยมีมูลค่าการนำเข้าน้ำมันดิบคิดเป็น 50,481 ล้านบาท/เดือน สำหรับน้ำมันสำเร็จรูปมีปริมาณนำเข้าลดลงอยู่ที่ 74 พันบาร์เรล/วัน คิดเป็นอัตราการลดลง 3.9% และมีมูลค่าการนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปอยู่ที่ 4,834 ล้านบาท/เดือน สำหรับการนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูป เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พบว่า มีการนำเข้าน้ำมันอากาศยาน น้ำมันดีเซลพื้นฐาน น้ำมันเบนซินพื้นฐานชนิดที่ 1 น้ำมันเตาและ LPG (รวมโพรเพนและบิวเทน) เฉลี่ยลดลงจากปีก่อน ขณะเดียวกันพบว่ามีการนำเข้าน้ำมันเบนซินพื้นฐานชนิดที่ 2 เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการใช้แก๊สโซฮอล์ 95 และแก๊สโซฮอล์ อี20 ในประเทศมีปริมาณที่สูงขึ้นกว่าปีก่อน

ขณะที่ LPG (รวมโพรเพนและบิวเทน) มีการนำเข้ามาในประเทศ 43 ล้านกิโลกรัม/เดือน ซึ่งมีอัตราลดลง 8.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2559 เนื่องจากเป็นช่วงเปิดเสรีการนำเข้าและส่งออก LPG จึงมีผู้ค้าบางรายลดปริมาณการนำเข้า เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมและจัดหา LPG ให้ไม่เกินปริมาณความต้องการในประเทศ สำหรับปริมาณการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปี 2559 อยู่ที่ 161 พันบาร์เรล/วัน คิดเป็นอัตราการส่งออกเพิ่มขึ้นประมาณ 4.5% โดยมีมูลค่าการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปเฉลี่ย 9,827 ล้านบาท/เดือน โดยพบว่า มีการส่งออกน้ำมันดีเซลพื้นฐานและน้ำมันเบนซิน 95 ลดลง

นายวิฑูรย์ กล่าวว่า ภาพรวมยอดใช้น้ำมันในช่วงครึ่งปีแรกเติบโตที่เพิ่มขึ้น สาเหตุมาจากราคาที่ปรับลดลง ขณะที่แนวโน้มความต้องการใช้น้ำมันในช่วงครึ่งหลังปีนี้ คาดว่ายังเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งดูตัวเลขคาดการณ์จีดีพีของสภาพัฒน์ฯ ที่คาดว่าจะโต 3.2% ดังนั้น การใช้น้ำมันจะเติบโตขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ กรมฯคาดว่ายอดใช้น้ำมันปีนี้จะเติบโต 3% เทียบกับปีก่อน

สำหรับสถานการณ์การใช้ LPG และ NGV ในภาคขนส่ง ปรับลดลง เนื่องจากรถยนต์หันไปใช้น้ำมันมากขึ้น ปัจจุบันมีจำนวนสถานีบริการ LPG อยู่ที่ 2,091 แห่ง เทียบกับปีก่อนที่ 2,092 แห่ง ส่วนสถานี NGV ปัจจุบันอยู่ที่ 462 แห่ง เทียบกับปีก่อนที่ 487 แห่ง และคาดว่าจะมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง

ส่วนความคืบหน้าการเปิดเสรีธุรกิจ LPG ทั้งระบบ จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ ซึ่งทางบมจ.ปตท. (PTT) ต้องจัดทำหลักเกณฑ์การใช้คลัง LPG ที่เขาบ่อยาใหม่ เพื่อให้บุคคลที่สามสามารถใช้คลัง LPG ได้

อย่างไรก็ตามกรมฯคาดว่าภายหลังจากเปิดเสรี LPG ทั้งระบบตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2560 ราคาขายปลีก LPG จะเริ่มสะท้อนต้นทุนภายในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ นอกจากนี้เชื่อว่าภายหลังจากเปิดเสรี LPG ทั้งระบบแล้ว จะสะท้อนไปยังราคาขายปลีกผู้บริโภคลดลง


แท็ก สถานี   NGV  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ