กสทช.เปิดยื่นซองอินเทอร์เน็ต-โทรมือถือชายขอบ 1.3 หมื่นลบ.แหล่งข่าวเผยรายใหญ่โดดร่วมวงชิงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 17, 2017 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า วันนี้ (17 ก.ค.) กสทช.เปิดให้ยื่นซองประกวดราคาโครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน ราคากลาง 1.3 หมื่นล้านบาท

สัญญาที่ 1 กลุ่มหมู่บ้านพื้นที่ชายขอบภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัด จำนวน 1,013 หมู่บ้าน มีผู้มายื่นจำนวน 3 รายสำหรับสัญญาณให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (Broadband Internet Service) และสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Service) ยื่นซอง 3 ราย

สัญญาที่ 2 กลุ่มหมู่บ้านพื้นที่ชายขอบภาคเหนือตอนล่าง 9 จังหวัด จำนวน 1,014 หมู่บ้าน มีผู้มายื่นจำนวน 2 รายสำหรับสัญญาณบรอดแบนด์ และสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ ยื่นซอง 4 ราย

สัญญาที่ 3 กลุ่มหมู่บ้านพื้นที่ชายขอบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 18 จังหวัด จำนวน 1,085 หมู่บ้าน มีผู้มายื่นจำนวน 3 รายสำหรับสัญญาณบรอดแบนด์ และสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ ยื่นซอง 3 ราย

สัญญาที่ 4 และ 5 กลุ่มหมู่บ้านพื้นที่ชายขอบภาคกลางและภาคใต้ 24 จังหวัด จำนวน 752 หมู่บ้าน และกลุ่มหมู่บ้านพื้นที่ชายขอบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา (อ.จะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) จำนวน 56 หมู่บ้าน มีผู้มายื่นจำนวน 3 รายสำหรับบริการบรอดแบนด์ และ มีผู้ยื่น 4 รายสำหรับสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่

นายฐากร กล่าวอีกว่า ลำดับต่อไปจะมีการตรวจสอบรายชื่อและคุณสมบัติก่อนจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าร่วมเคาะราคาด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ก่อนวันเคาะราคา ที่กำหนดไว้ในวันที่ 1 ส.ค.60 และอาจจะขยายเวลาเคาะราคาไปถึงวันที่ 2 ส.ค.เพราะมีรายละเอียดหลายสัญญา ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาได้ในเดือน ส.ค.60 โดยกำหนดเริ่มเปิดให้บริการได้ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 60 ไม่น้อยกว่า 15%ของหมู่บ้านเป้าหมาย และจะให้บริการครบทั้ง 3,920 หมู่บ้านภายในเดือน ก.ค.61

เมื่อโครงการดำเนินการแล้วเสร็จและเปิดให้บริการครบทั้งหมดแล้ว ประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ชายขอบจะได้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งจะมีการติดตั้งจุดกระจายสัญญาณรวมทั้งสิ้น 4,916 จุด รวมถึงบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่มีความเร็วไม่น้อยกว่า 30 Mbps

โดยการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงจะมีการเชื่อมต่อโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (Fiber Optic Cable) ไปยังหมู่บ้านเป้าหมาย ระยะทางประมาณ 8,500 กิโลเมตร รวมถึงมีการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสาธารณะ USO Free WiFi ประชารัฐ ให้บริการฟรีในทุกหมู่บ้านเป้าหมาย จำนวน 5,229 จุด และมีการสร้างศูนย์บริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะ (USO Net) พร้อมผู้ดูแลศูนย์แห่งละ 1 คน เปิดให้บริการฟรีจำนวน 763 แห่ง โดยแต่ละศูนย์สามารถรองรับการเข้าถึงและการใช้งานของประชาชนจาก 2-4 หมู่บ้าน

นอกจากนั้นโครงการนี้ยังจะมีการเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไปยังหน่วยงานของรัฐ 1,317 แห่ง ประกอบด้วย โรงเรียน 1,210 แห่ง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลอีก 107 แห่ง ให้มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตใช้ฟรีตลอดระยะเวลา 5 ปี โดยทั้งหมดนี้สำนักงาน กสทช. จะสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานให้บริการและบำรุงรักษาต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 5 ปี

แหล่งข่าวจาก กสทช. กล่าวว่า ผู้มายื่นซองประกวดราคาในโครงการติดตั้งอินเทอร์เน็ตชายขอบส่วนใหญ่เป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ของประเทศไทย อาทิ บมจ.กสท.โทรคมนาคม, บมจ.ทีโอที, บมจ. ทรูคอเปอเรชั่น (TRUE) และ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ