กสทช.ประสานสมาคมไอเอสพี-ไอไอจีปิดเพจผิดกฎหมาย ขีดเส้นภายใน 7 ส.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 18, 2017 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เชิญตัวแทนสมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตประเทศไทย (ไอเอสพี) และผู้ให้บริการบริการอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ระหว่างประเทศ (ไอไอจี) มาขอความร่วมมือในการประสานงานกับกูเกิ้ลและเฟสบุ๊กเพื่อระงับการเผยแพร่ข้อมูลผ่านทั้ง 2 ช่องทาง

โดยในวันนี้ (18ก.ค.) ได้นำหมายศาลที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ส่งมาให้กสทช.ส่งให้ทางสมาคมไอเอสพีและไอไอจีช่วยประสานในการส่งสำเนาคำสั่งศาลไปยัง Facebook และ Youtube เพื่อให้การดำเนินการมีประสิทธิภาพ โดยขอให้ทั้ง2 สมาคมรายงานความคืบหน้าในการระงับเพจที่มีคำสั่งศาลกลับมาที่กสทช.ภายในวันที่ 7 ส.ค.60 เพื่อทำรายงานส่งรองพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 8 ส.ค.นี้

“เดิมช่องทางในการปิดเพจที่ไม่เหมาะสมกระทรวงดีอีกับปอท.เป็นคนประสาน Facebook กับ Youtube แต่ไม่รู้ทำไมยอดปิดเพจที่ผิดกฎหมายถึงช้ามาก และเห็นว่าไอเอสพีกับไอไอจีมีช่องทางในการประสานที่ใกล้ชิดกว่าจึงขอให้ช่วยส่งคำสั่งศาลไปดำเนินการซึ่งน่าจะทำได้เร็วกว่า" นายฐากร กล่าว

นายฐากร กล่าวว่า การตรวจสอบการระงับการเผยแพร่ข้อมูลผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตที่ส่งผลกระทบอันอาจทำลายความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน ในช่วงระหว่างวันที่ 1 พ.ค. - 16 ก.ค. พบว่ามีเว็บไซต์ที่ถูกปิดตามคำสั่งศาลมีจำนวนลดลงอย่างมาก โดยรายงานการระงับการเผยแพร่ข้อมูลมียอดปิดเพจเฟสบุ๊กเพียง 899 URL จากที่มีคำสั่งศาล 2,082 URL มียอดระงับเพจในยูทูปเพียง 180 URL จากที่มีคำสั่งศาล 672 URL


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ