พาณิชย์ ขอความร่วมมือโรงงานอาหารสัตว์รับซื้อข้าวโพดไม่ต่ำกว่ากก.ละ 8 บาท

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 9, 2017 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงงานอาหารสัตว์ และผู้รวบรวมรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ให้รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ ซึ่งผลผลิตจะเริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือน ส.ค.นี้เป็นต้นไป โดยให้ซื้อแบบเมล็ดแห้งความชื้น 14.5% ณ หน้าโรงงานทั่วประเทศไม่ต่ำกว่ากิโลกรัม (กก.) ละ 8 บาท ซึ่งทางโรงงานอาหารสัตว์ยินดีให้ความร่วมมือ

ส่วนผู้รวบรวมข้าวโพดแจ้งว่าไม่สามารถรับซื้อได้ในราคา กก.ละ 8 บาท เพราะมีต้นทุนค่าขนส่ง ค่าทำความสะอาด ค่าอบเมล็ดข้าวโพด แต่เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาการกดราคารับซื้อแน่นอน เนื่องจากได้ออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ให้ผู้รวบรวมที่มีข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตั้งแต่ 50 ตันขึ้นไปต้องแจ้งปริมาณ สถานที่เก็บ และราคารับซื้อ โดยต้องปิดประกาศราคารับซื้อ ณ จุดรับซื้อ ซึ่งจะทำให้กระทรวงพาณิชย์ทราบว่าพ่อค้าคนกลางรับซื้อราคาเท่าใด เหมาะสมหรือไม่ หากต่ำเกินไปก็สามารถใช้มาตรการทางกฎหมายดูแลได้

รายงานข่าว แจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้ น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือถึงแนวโน้มการยกเลิกการกำหนดสัดส่วนนำเข้าข้าวสาลีต่อการรับซื้อข้าวโพดในประเทศในอัตรา 1 ต่อ 3 เช่น นำเข้าข้าวสาลี 1 ตัน ต้องซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ 3 ตัน โดยได้พิจารณาการขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสาลีเป็นการทดแทน ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือน ส.ค.นี้ ก่อนที่จะนำเสนอมาตรการให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) พิจารณา และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ