รมว.พาณิชย์ เผยหารือทูตภูฏานขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ นัดถก JTC ปลาย ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 9, 2017 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังเอกอัครราชทูตภูฏานประจำประเทศไทย (H.E. Mr.Tshewang Chophel Dorji) เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมหารือแนวทางขยายการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน ตลอดจนเตรียมการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee : JTC) ไทย-ภูฏาน ครั้งที่ 2 ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 30-31 สิงหาคม 2560 ที่กรุงเทพฯ

การประชุม JTC ไทย-ภูฏาน ครั้งที่ 2 เป็นการจัดประชุมต่อเนื่อง หลังจากที่ภูฏานเป็นเจ้าภาพการประชุม ครั้งที่ 1 เมื่อปีที่แล้ว โดยมี รมว.พาณิชย์ ของไทย และ รมว.เศรษฐการ ของภูฏาน (H.E. Lyonpo Lekey Dorji) เป็นประธานร่วม เพื่อติดตามผลการหารือในประเด็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจด้านต่างๆ ที่สองประเทศสนใจร่วมกัน อาทิ 1.การขยายความร่วมมือด้านการค้า ซึ่งปีที่ผ่านมาตัวเลขการค้าเพิ่มสองเท่าตัว 2.ความร่วมมือด้านการลงทุน โดยเฉพาะในสาขาที่ไทยมีศักยภาพ เช่น ก่อสร้าง และท่องเที่ยว รวมทั้งการกระชับความร่วมมือระหว่างหน่วยงานรัฐ เช่น เกษตร การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน และการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เป็นต้น

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ภูฏานเป็นประเทศขนาดเล็ก ไม่มีทางออกทะเล มีประชากรเพียง 7 แสนคน และมีเศรษฐกิจพึ่งพาเพื่อนบ้าน คือ อินเดีย แต่ภูฏานมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและใกล้ชิดกับไทย ทั้งในระดับพระราชวงศ์และระดับประชาชนที่มีความเชื่อมโยงทางพุทธศาสนาและวัฒนธรรม

ในด้านเศรษฐกิจ สินค้าไทยเป็นที่ต้องการและชื่นชอบของคนภูฏาน ส่งผลให้ไทยเป็นตลาดนำเข้าและตลาดส่งออกในอันดับต้นๆ ของภูฏาน สำหรับด้านการลงทุน ปัจจุบันมีบริษัทไทยเข้าไปลงทุนแล้ว 1 ราย คือ โรงแรม Haven Paro Resort และบริษัท D2 ภายใต้เครือดุสิตธานี มีข้อตกลงที่จะเข้าไปบริหารโรงแรมที่ภาคเอกชนภูฏานเป็นเจ้าของ 2 แห่ง คือ โรงแรมในกรุงทิมพู และเมืองพูนาคา

ภาพรวมการค้าในปี 2559 ภูฏานเป็นคู่ค้าในตลาดเอเชียใต้อันดับที่ 8 ของไทย (อันดับสุดท้าย) รองจาก อินเดีย ปากีสถาน บังกลาเทศ ศรีลังกา มัลดีฟส์ เนปาล และอัฟกานิสถาน ตามลำดับ การค้าระหว่างไทยกับภูฏานมีมูลค่าเพียง 24.37 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่มีอัตราเติบโตกว่าร้อยละ 110.73 โดยไทยเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้า ทั้งนี้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2555-2559) การค้ารวมมีมูลค่าเฉลี่ย 15.49 ล้านเหรียญสหรัฐ มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยกว่า 74.14 ต่อปี

สำหรับการส่งออก สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปภูฏาน ได้แก่ ผ้าผืน รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและชิ้นส่วนประกอบของเครื่องจักรกล สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม อาหารสำเร็จรูปอื่นๆ อัญมณีและเครื่องประดับ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป เม็ดพลาสติก เครื่องตัดต่อและป้องกันวงจรไฟฟ้า และเครื่องนุ่งห่ม ส่วนการนำเข้ามีมูลค่าเพียง 121,000 เหรียญสหรัฐ แต่ขยายตัวเพิ่มขึ้น 188.76% สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ สินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ สินค้าทุนอื่นๆ ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ ไม้ซุง ไม้แปรรูปและผลิตภัณฑ์ สิ่งพิมพ์ และเสื้อผ้าสำเร็จรูป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ