(เพิ่มเติม) สายการบินนิวเจน รับมอบใบรับรองเดินอากาศใหม่ตามมาตรฐาน ICAO เตรียมขยายเส้นทาง-เพิ่มเครื่องบิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 24, 2017 18:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ CAAT เปิดเผยว่า สายการบินนิวเจน ได้รับมอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่((AOC Re-certification) ตามมาตรฐาน ICAO เป็นลำดับที่ 9 ซึ่งที่ผ่านมาสายการบินนิวเจนจัดอยู่ในกลุ่มที่ 3 ในการแก้ไขปรับปรุงสายการบินให้ได้ตามมาตรฐานที่ กพท.กำหนด โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเป็นประธานพิธีการเข้ารับมอบใบรับรองผู้เดินอากาศใหม่วันนี้

"นอกจากจะส่งผลดีต่อสายการบินนิวเจนเองแล้วยังเป็นการเสริมสร้างศักยภาพของไทยด้านท่องเที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวจีนมีความต้องการเดินทางมายังประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และสายการบินนิวเจนเป็นสายการบินที่ให้บริการแบบเช่าเหมาลำในเส้นทาง ไทย-จีนมากที่สุดในไทย"นายจุฬา กล่าว

ทั้งนี้ กพท.ได้มอบใบรับรอง AOC ให้กับสายการบินของไทยที่ให้บริการระหว่างประเทศแล้ว 9 สายการบิน ขณะที่อีกหลายสายการบินจะต้องระงับการให้บริการระหว่างประเทศทันทีตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้เป็นต้นไป ตามเงื่อนไข ICAO ที่จะเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานการกำกับดูแลด้านการบินเพื่อปลดธงแดงประเทศไทย

นายเจริญพงษ์ ศรประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่ สายการบินนิวเจน เปิดเผยว่า หลังจากได้รับมอบใบรับรอง AOC ใหม่แล้ว สายการบินนิวเจนจะเดินหน้าพัฒนาการให้บริการและขยายเส้นทางการบินอย่างเต็มรูปแบบ โดยได้วางแผนระยะยาวในช่วง 3-5 ปีที่จะขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น อาทิ ไต้หวัน เมียนมา และ อินเดีย จากเดิมที่เน้นเส้นทางบินไทย-จีน โดยจะเริ่มขยายเส้นทางไปสู่เมียนมาเป็นอันดับแรก คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในต.ค.นี้ และหลังจากเปิดเส้นทางบินดังกล่าวจะทำให้สายการบินนิวเจนมีเส้นทางการบินที่ให้บริการรวมทั้งสิ้น 46 เส้นทาง จากปัจจุบันที่มี 37 เส้นทาง

นอกจากนี้ สายการบินนิวเจน ยังเตรียมเปิดตัวเครื่องบินใหม่อีก 2 ลำภายในไตรมาส 3/60 และ อีก 1 ลำภายในสิ้นปี ซึ่งหลังจากเพิ่มเครื่องบินคาดว่าในปีนี้จะสามารถให้บริการนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็น 1.5 ล้านคน โดยในครึ่งปีที่ผ่านมาสามารถให้บริการนักท่องเที่ยวได้แล้ว 7 แสนคน และคาดว่ารายได้รวมทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 8 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 78% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 4.5 พันล้านบาท

นายเจริญพงษ์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนลงทุนต่อเนื่องในช่วง 3-5 ปีนี้ปีละ 150-250 ล้านบาทเพื่อเช่าเครื่องบินเพิ่มปีละ 4 ลำ หรือไตรมาสละ 1 ลำ เพื่อรองรับผู้โดยสารจีนที่มีแนวโน้มเติบโตได้อีกมาก โดยปัจจุบันบริษัทมีเครื่องบินให้บริการ 12 ลำ เป็นเครื่องบินโบอิ้ง 737-400 ขนาด 168 ที่นั่ง จำนวน 4 ลำ และ เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ขนาด 189 ที่นั่ง จำนวน 8 ลำ โดยเฉลี่ยมีอายุเช่า 6 ปี

นอกจากเมืองรองในจีนที่สายการบินนิวเจนเปิดทำการบิน 26 เมืองโดยบินแบบเช่าเหมาลำ ยังได้ขอตารางเวลาบินไปเมืองหลักที่ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว เสิ่นเจิ่น เฉิงตู ด้วย

ส่วนเมียนมาจะเริ่มทำการบินในเดือน ต.ค.นี้ไปยังจุดหมายที่เมืองมะริดเป็นเส้นทางแรกที่บริษัทเปิดขายตั๋วเอง ส่วนไต้หวันคาดจะเริ่มบินในไตรมาส 4/60 ไปยังกรุงเมืองไทเปและเมืองไทจง ส่วนอินเดียยังติดปัญหาสิทธิการบิน จึงเริ่มต้นได้เพียง 2 เมือง

อนึ่ง บริษัท สบายดี แอร์เวย์ จำกัด เป็นผู้บริหารสายการบินนิวเจน เปิดทำการบินมา 3 ปีแล้ว มีทุนจดทะเบียน 400 ล้านบาท มีผู้ถือหุ้นหลักเป็นคนไทย 51% โดยมีนางสาวจุฑาทิพ วิลาศ ถือหุ้นใหญ่ 41% และฝ่ายจีนถือหุ้น 49% เป็นเอเย่นต์ทัวร์จากเมืองเซี่ยงไฮ้ และเมืองเสิ่นเจิน ในงวด 6 เดือนของปีนี้เริ่มถึงจุดคุ้มทุนแล้ว คาดว่าทั้งปีนี้จะมีกำไรจากปีก่อนขาดทุนกว่า 100 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ