ธปท. เผยเศรษฐกิจไทยก.ค.ยังขยายตัวต่อเนื่อง ขณะที่บริโภคภาคเอกชนยังชะลอจากการระมัดระวังการใช้จ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 31, 2017 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนก.ค. 60 ยังขยายตัวต่อเนื่อง โดยการส่งออกสินค้าและบริการขยายตัวดีสอดคล้องกับอุปสงค์ต่างประเทศที่ปรับดีขึ้นต่อเนื่อง การลงทุนภาคเอกชนและการใช้จ่ายภาครัฐปรับดีขึ้น ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวดีทั้งการผลิตเพื่อส่งออกและเพื่อรองรับอุปสงค์ในประเทศ สำหรับการบริโภคภาคเอกชนยังขยายตัว แม้ชะลอลงบ้างตามการใช้จ่ายในหมวดบริการเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวชะลอลง ส่วนหนึ่งจากรายได้ภาคเกษตรกรรมที่หดตัวเป็นครั้งแรกในปีนี้จากด้านราคาเป็นสำคัญ ขณะที่ปัจจัยสนับสนุนกำลังซื้อโดยรวมยังไม่เข้มแข็งนัก โดยรายได้ในภาคเกษตกรรมมีแนวโน้มลดลงจากผลของราคาสินค้าเกษตรที่โน้มต่ำลงแม้ผลผลิตขยายตัวสูง สำหรับรายได้นอกภาคเกษตรค่อนข้างทรงตัว สอดคล้องความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวมที่ปรับลดลงจากความกังวลด้านกำลังซื้อและแนวโน้มราคาสินค้าเกษตร ส่งผลให้ผู้บริโภคบางส่วนยังระมัดระวังการใช้จ่าย

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากราคาพลังงานเป็นสำคัญ อัตราการว่างงานที่ปรับฤดูกาลทรงตัวเท่าเดือนก่อน ขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลต่อเนื่องตามรายรับจากภาคส่งออกและภาคการท่องเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ