พาณิชย์ ผุดตลาดผ้าไหมนำร่องอ.ปักธงชัย ก่อนขยายให้ครอบคลุมภาคอีสานภายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 31, 2017 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 ก.ย.นี้ จะเดินทางไปจังหวัดนครราชสีมา เพื่อประชุมร่วมกับตัวแทนกองทุนหมู่บ้าน 20 จังหวัดภาคอีสาน โดยเบื้องต้นจะหารือถึงการจัดทำตลาดสินค้าเฉพาะอย่าง (แม็คเน็ต มาร์เก็ต) หรือตลาดผ้าไหม ที่อ.ปักธงชัย เพื่อเป็นพื้นที่นำร่องก่อนขยายเป็นเส้นทางผ้าไหมเชื่อมโยงจังหวัดภาคอีสาน เช่น ขอนแก่น กาฬสินธุ์ อุบลราชธานี อุดรธานี โดยจะร่วมมือการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่จะส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวเข้าไปยังหมู่บ้านผลิตผ้าไหมด้วย

สาเหตุที่นำร่องพื้นที่อ.ปักธงชัย เพราะที่นี่เป็นศูนย์รวมผ้าไหมของภาคอีสาน มีคนในพื้นที่ผลิตผ้าไหมจำนวนมาก แต่ถูกกดราคาซื้อ เพราะราคาแข่งขันกับผ้าไหมนำเข้าจากเวียดนาม โดยตั้งเป้าหมายจะเปิดตลาดผ้าไหมที่อ.ปักธงชัยให้ได้ก่อนภายในปีนี้

นอกจากนี้ ในตลาดผ้าไหมปักธงชัยจะส่งเสริมให้มีการจัดมุมขายผ้าไหมขึ้นชื่อจากจังหวัดอื่นๆ ในภาคอีสานด้วย เช่น ผ้าไหมแพรวา จังหวัดกาฬสินธุ์ ผ้าไหมจากขอนแก่น อุบลราชธานี เป็นต้น เพื่อให้ผู้บริโภคที่ชื่นชอบผ้าไหม สามารถหาซื้อได้ในที่เดียว

"รูปแบบตลาดผ้าไหม จะคล้ายกับตลาดทุเรียน หรือตลาดสินค้าเฉพาะอย่างที่รู้จัก โดยรัฐจะช่วยส่งเสริมให้ชุมชนที่ผลิตผ้าไหมมีการพัฒนาสินค้าทั้งผ้าไหม และสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับผ้าไหม เช่น สินค้าตกแต่งบ้าน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า " นายสนธิรัตน์ กล่าว

สำหรับตลาดซีฟู้ด หรือตลาดอาหารทะเลนั้นเร็วๆ นี้ นายสนธิรัตน์ คาดว่าจะสามารถเปิดตัวได้ที่ตลาดทะเลไทย มหาชัย จ.สมุทรสาคร เป็นแห่งแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ