กกพ.เตรียมเดินหน้ารับซื้อไฟฟ้าขยะชุมชนใหม่ รอมท.ยืนยันเป้ารับซื้อ,TPIPP เล็งเข้ายื่นหลังไม่แข่ง SPP Hybrid

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 5, 2017 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า กกพ.เตรียมเดินหน้าโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนในรูปแบบ Feed-in-Tariff (FiT) 5.66 บาท/หน่วย หลังมีความล่าช้ามาประมาณ 6 เดือน เนื่องจากรอรายละเอียดของระเบียบที่เกี่ยวข้องจากกระทรวงมหาดไทย แต่ล่าสุดได้สอบถามทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และมีคำตอบว่าสามารถเดินหน้าการประมูลตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศไว้ โดยไม่ต้องรอกฏหมายลูกตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม กกพ.จะสอบถามความชัดเจนจากกระทรวงมหาดไทย ทั้งเรื่องปริมาณการรับซื้อไฟฟ้าที่จะเพิ่มขึ้นหรือไม่ หลังจากที่การประกาศรับซื้อก่อนหน้านี้มีเพียง 78 เมกะวัตต์เท่านั้น ขณะที่เมื่อพิจารณาตามศักยภาพสามารถรับซื้อไฟฟ้าได้ถึง 130 เมกะวัตต์ อีกทั้งโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะ แม้จะไม่เข้าข่ายต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ) แต่หลักการทั้งหมดก็อิงพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะต้องตัดสินใจเรื่องนี้เช่นกัน

กกพ.ได้มอบหมายให้คณะทำงานทบทวนรายละเอียดในประกาศและหลักเกณฑ์การจัดไฟฟ้าจากขยะชุมชนใหม่ว่ามีส่วนใดที่ต้องแก้ไขหรือปรับปรุงเพิ่มเติมอย่างไร เช่น กำหนดการดำเนินโครงการ รวมถึงการเลื่อนกำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ออกไปจากเดิมกำหนดไว้ภายในวันที่ 31 ธ.ค.62

เมื่อปลายปี 59 สำนักงานกกพ. ได้ออกประกาศและหลักเกณฑ์การจัดหาไฟฟ้าจากขยะชุมชนในรูปแบบ FiT โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการแข่งขันด้านราคา (Competitive Bidding) ซึ่งมีเป้าหมายการรับซื้อประมาณ 80 เมกะวัตต์ โดยเปิดให้ยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้าในวันที่ 1-2 มี.ค.60 แต่พอถึงต้นเดือนมี.ค. สำนักงานกกพ.ได้เลื่อนกำหนดการจัดหาไฟฟ้าจากโครงการดังกล่าวออกไป เนื่องจากมีการประกาศใช้พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ ทำให้ต้องรอกระทรวงมหาดไทยกำหนดกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับคุณสมบัติการเข้าร่วมโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชนออกมาก่อน

ด้านนายวรวิทย์ เลิศบุษศราคาม รองผู้จัดการใหญ่ฝ่ายโรงงาน บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (TPIPP) เปิดเผยว่า บริษัทจะไม่เข้าร่วมประมูลโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในแบบ SPP Hybrid Firm ที่มีเป้าหมายรับซื้อไม่เกิน 300 เมกะวัตต์ ในอัตรารับซื้อ FiT ที่ 3.66 บาท/หน่วย หลังตรวจสอบความพร้อมของสายส่งแล้วพบว่าในพื้นที่ภาคกลางไม่อยู่ในพื้นที่สระบุรี รวมถึงกกพ. ได้ปรับเงื่อนไขโครงการใหม่ไม่ให้ใช้ขยะเป็นเชื้อเพลิงหลัก แต่สามารถใช้เชื้อเพลิงขยะ RDF เป็นเชื้อเพลิงเสริมได้ ประกอบกับต้องประมูลแข่งขันราคา FiTที่ต้องต่ำกว่า 3.66 บาท/หน่วยอาจไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน

อย่างไรก็ตามบริษัทคาดว่าจะเข้าร่วมโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนที่จะมีออกมา และคาดว่าจะได้รับการคัดเลือกเพราะมีความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในหลายพื้นที่อยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ