นายกฯ เตือนอย่ากักตุนสุรา-ยาสูบก่อนใช้ภาษีสรรพสามิตใหม่ ขู่ดำเนินการตามกม. ปัดเอื้อประโยชน์กลุ่มทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 6, 2017 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 ฉบับใหม่ ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 ก.ย.นี้ ว่า ก่อนที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้จะต้องไม่มีการกักตุนสินค้า พร้อมเตือนว่าหากใครที่มีการกักตุนก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมขอผู้ประกอบการอย่าคำนึงถึงผลประโยชน์ของตนเองมากเกินไป เพราะต้องดูว่าประชาชนจะได้รับผลกระทบหรือเดือดร้อนหรือไม่ หากจะให้รัฐบาลแก้ทุกอย่างโดยที่ทุกคนไม่ปรับเปลี่ยนตัวเอง รัฐบาลก็จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งอาจทำให้เกิดความวุ่นวาย เพราะบางครั้งก็มีกรณีที่บางคนไม่ยอมรับกฎหมายด้วย

ส่วนการจัดเก็บภาษีแอลกอฮอล์ในรูปแบบใหม่จะเป็นแบบขั้นบันได หรือจัดเก็บแบบเต็มเพดาน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังไปแล้ว และรายละเอียดให้ไปถามกระทรวงการคลังและผู้เกี่ยวข้อง เพราะตนเองได้ให้แนวทางแก้ปัญหาไปแล้ว ซึ่งกระทรวงการคลังรู้ทุกปัญหา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีกลุ่มทุนใหญ่ของบริษัทเครื่องแอลกอฮอล์มาล็อบบี้รัฐบาล หรือได้ประโยชน์จากการจัดเก็บภาษีรูปแบบใหม่ และหากใครมีข้อมูลของการล็อบบี้ หรือทุจริต ให้แจ้งเข้ามา เช่นเดียวกับกรณีทัวร์ศูนย์เหรียญ ที่ศาลยกฟ้องบริษัทที่ถูกดำเนินคดี และมีการตั้งข้อสังเกตถึงเหตุผลที่ดำเนินการกับบริษัทดังกล่าวเพียงบริษัทเดียว แต่ไม่ดำเนินการกับอีก 5 บริษัท ซึ่งเห็นว่ากรณีดังกล่าวก็ขอให้เปิดเผยชื่อและข้อมูลออกมา ซึ่งตนเองจะสั่งการให้ตรวจสอบทั้งหมด ขออย่าพูดโดยไม่มีข้อมูลหรือหลักฐาน เพราะทุกอย่างต้องว่าไปตามกฎหมาย และทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการของศาล

ด้านนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า อัตราภาษีสุราและยาสูบใหม่จะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้าและจะมีการประกาศอัตราใหม่ในวันที่พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้ ดังนั้นอัตราภาษีต้องรอให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อน

"อัตราใหม่ยังไม่ได้ออกมา เป็นเรื่องที่ตลาดคาดเดากันไปเอง ก็ไม่เข้าใจว่าจะกักตุนสินค้าทำไม เพราะหากอัตราไม่ได้เพิ่ม ผู้ประกอบการก็จะขาดทุน ท้ายที่สุดอัตราจะเพิ่มหรือไม่ ยังตอบไม่ได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ